TRANG CHỦ » BỆNH NỘI KHOA » 5_BỆNH VỀ PHẾ_HO
Bệnh Chứng Phế Và Đại Tràng

http://a8.vietbao.vn/images/vn888/hot/v2012/20120804-111114-1-mon-an-bai-thuoc-phong-tri-dau-thuoc-vi-67758-2.jpegPhế chủ khí thuộc vệ, kinh mạch của nó chạy xuống đại tràng, cùng là biểu lý. Phế là tạng yếu, quản hô hấp và chủ bì mao, dễ bị tà xâm nhập, cho nên nhân tố gây bệnh thường là ngoại tà xâm nhập và đàm xúc nội tụ, hoặc do tạng khác có bệnh mà liên lụy đến phế. Nếu phong hàn, nhiệt tà xâm phạm vào phế hoặc do tân dịch tụ lại thành đờm, thường là thực chứng. Nếu phế khí hư nhược hoặc hư phế táo, thường là hư chứng. Nếu ngoại cảm không đỡ chuyển thành nội thương hoặc do bệnh nội thương, như vậy bệnh trở nặng.

Đặc điểm điều trị bệnh chứng:

Phế là tạng yếu, thuốc chữa cần chọn loại nhẹ và thanh, không nên công. Trừ phế lao ra, cách chữa nên tuyên phế, túc phế, ôn phế, thanh phế, tà phế nhằm phế khí túc giáng, tà không phạm bệnh sẽ đỡ.

Nếu chữa phế không khỏi, có thể nhờ mốỉ quan hệ của tạng khác mà điều trị gián tiếp như thành tâm, kiện tỳ, ích thận. Cần phân tích bệnh tình mà chữa tả can, kiệt tỳ, ích thận, cần phân tích bệnh tình mà chữa.

Nếu ho lâu đờm nhiều, ho thì khó thở, người già thường mắc, lại bị thêm ngoại cảm thì càng phát mạnh. Lúc phát lên, chữa phế là chính, chú trọng khử tà. Lúc thường nên kiện tỳ để hoá đàm hoặc kiêm ích thận để nạp khí đó là cách chữa tận gốc với người bệnh lâu, hư nhược là thích hợp.

Phế với đại tràng là biểu lý nếu phế thuộc nhiệt chứng và thực chứng mà đại tiện không thông, có thể dùng phương pháp tả hạ, khiến nhiệt đi xuống tiết ra mà khí được giáng. Nếu do khí hư mà tân dịch không đều khiến đại tiện bí kết, có thể dùng cách bổ khí âm để thông nhuận đại tràng.

Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP