Lương y người Yêu Nghề Rất Quý Trọng Cây Cỏ Làm Thuốc

Lương Y Trị Bệnh Đau Đầu Không Cần Dùng Thuốc

02/9/2014 09:34 UTC+7

(Công lý) - Ngay từ khi còn nhỏ, ông vốn là đứa con yếu nhất nhà, về mùa hè hay bị chứng viêm đường tiết niệu. Mỗi lần đi tiểu buốt, bố ông thường hái cây mã đề, râu ngô sắc cho uống một hai hôm là khỏi.

Chính vì vậy, ông rất quý trọng cây cỏ làm thuốc và ước mơ lớn lên sẽ học nghề Đông y chữa bệnh. Đó cũng chính là cơ duyên đã đưa lương y Minh Phúc đến với con đường chữa bệnh bằng “cây cỏ” .

“Cửu vị khương hoạt gia giảm” đặc trị viêm xoang

Lương y Phúc đã từng theo sư phụ Uông Nhuyến ở chùa Bộc (TP. Hà Nội) học chữa bệnh cứu người và được sư phụ truyền thụ cho nhiều bài thuốc Nam quý. Bản thân ông cũng đã tốt nghiệp khoa Y học Cổ truyền, trường đại học Y dược TP.HCM. Hiện lương y Phúc đang công tác tại trung tâm Y tế Việt Nga – Vietsovpetro (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). Ngoài ra, ông còn là Phó Chủ tịch Hội Đông y TP. Vũng Tàu, Ủy viên BCH Hội Dược liệu Việt Nam. Với kinh nghiệm gần 30 năm làm nghề chữa bệnh cứu người, lương y Phúc đặc biệt “mát tay” với những bệnh nhân bị viêm xoang.

Lương y trị bệnh đau đầu không cần dùng thuốc

Lương y Phúc trao đổi với PV

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tìm đến phòng khám nơi lương y Phúc đang làm việc tại trung tâm Y tế Việt Nga – Vietsovpetro. Khi hỏi về phương thuốc chữa bệnh viêm xoang, ông nhiệt tình chia sẻ: “Điều trị viêm xoang không chỉ nhằm giải quyết việc viêm nhiễm tại chỗ mà cần phải điều trị nguyên nhân ngoại cảm và nội thương, bổ âm trợ dương. Khi ngoại tà đã trừ, âm dương điều hòa, viêm xoang tự khỏi. Đông y chữa viêm xoang thường phân làm nhiều thể: Thể ngoại cảm phong hàn, ngoại cảm phong nhiệt (viêm nhiễm), âm huyết hư hỏa vượng và thể chứng do âm dương đều hư. Trong đó, viêm xoang thể âm huyết hư hỏa vượng và thể chứng do âm dương đều hư là khó trị nhất, vì viêm xoang lâu dẫn đến chính khí hư, cần phối hợp Đông, Tây y để điều trị”.

Theo đó, đối với bệnh nhân, ông Phúc sẽ phân ra từng trường hợp nặng nhẹ mà gia giảm liều thuốc hợp lý. Ông cho biết: “Bài thuốc "Cửu vị khương hoạt gia giảm" gồm có chín vị thuốc chính, gồm: xuyên khung, bạch chỉ, sinh địa, hoàng cầm, tế tân, thương truật, thông bạch, tân di, cam thảo… cùng nhiều vị thuốc gia giảm khác, tôi kê theo cơ địa và khả năng thích ứng của mỗi bệnh nhân. Tuy nhiên, việc chữa khỏi hay không còn phụ thuộc nhiều vào người bệnh. Bởi, việc điều trị viêm xoang cần phải tuyệt đối kiêng cữ”. Theo ông Phúc, viêm xoang là căn bệnh rất dễ tái phát sau đợt cảm nhiễm ngoại tà, để lâu rất khó trị. Nếu tái phát sau nhiễm lạnh nên kiêng ăn thức ăn lạnh và cần giữ ấm cơ thể khi ra ngoài lạnh... Nếu viêm xoang ở người nóng có sốt nên kiêng thức ăn cay nóng. Lưu ý, nếu viêm xoang có bị ngoại cảm cần uống thuốc chữa cảm trước. Nếu bệnh mãn tính cần chú ý ăn uống và dùng thuốc bổ dưỡng khí huyết.

Từ khi sở hữu bài thuốc, ông Phúc đã chữa khỏi cho vô số bệnh nhân bị viêm xoang. Ông tâm sự về trường hợp của chị Bùi Thuý Nga (46 tuổi, ngụ phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu) đến khám với lý do bị đau đầu, nghẹt mũi, mũi chảy nước, có lúc khạc đờm, dịch mũi vàng…

Khi đến khám, chị có triệu chứng bị đau đầu vùng trước trán, hay nhức mỏi người lúc nóng, lúc lạnh. Chị Nga cho biết, thời gian qua, chị bị căn bệnh xoang hành hạ khiến không thể hoàn thành tốt công việc. Thậm chí, chị phải bỏ qua nhiều khách hàng do không tự tin giao tiếp khi mũi cứ sụt sịt mãi. Sau khi thăm khám cho bệnh nhân Nga, ông Phúc chẩn đoán chị bị viêm xoang cấp kèm ngoại cảm phong hàn và dùng phép trị chủ yếu giải phong hàn, thanh nhiệt, tiêu viêm... với bài thuốc "Cửu vị khương hoạt gia giảm". Sau khi uống thuốc 10 thang, đến nay chị Nga đã khỏi hẳn.

Theo lời giới thiệu của ông Phúc, chúng tôi tìm gặp chị Nguyễn Thị Huyền (48 tuổi, ngụ phường 8, TP. Vũng Tàu). Trao đổi với chúng tôi, chị Huyền cho biết, gần một tuần liền, chị bị đau đầu nghẹt mũi, sổ mũi, chảy mũi nước, có lúc nóng sốt... Trước kia, chị đã nhiều lần điều trị viêm đa xoang bằng thuốc Tây. Sau thời gian điều trị, bệnh tình có đỡ nhưng chứng nghẹt mũi, chảy mũi nước không khỏi hẳn. Sau khi thăm khám, chị được ông Phúc bốc bài thuốc "Thượng nhĩ tử tán gia giảm" gồm có các vị: xuyên khung, sinh địa, bạch chỉ, bạc hà, thương nhĩ tử, tân di. Sau khi uống hết 5 thang thuốc, chị Nga đã hoàn toàn khỏi bệnh.

Cách chữa đau đầu không cần dùng thuốc

Không chỉ có bài thuốc đặc trị viêm xoang, ông Phúc còn là vị thầy thuốc mát tay điều trị các chứng đau khớp, tê liệt chân tay,… Không dừng lại ở đó, ông luôn tự mày mò nghiên cứu về những bài thuốc mới. Một trong số đó chính là phương pháp chữa đau nửa đầu và chóng mặt khá đặc biệt mà không cần dùng thuốc. Ông chia sẻ thêm: “Sau nhiều năm nghiên cứu và qua thử nghiệm thành công, tôi đã cho áp dụng phương pháp chữa đau đầu bằng cách day ấn huyệt. Hằng ngày, dùng ngón tay trỏ hoặc giữa tự day ấn các huyệt như ấn đường, hợp cốc, thần đình, bách hội, nội quan, túc tam lý, phong trì, tam âm giao...

Theo ông Phúc, phương pháp này nghe có vẻ đơn giản nhưng lại có tác dụng rất lớn trong việc khai thông khí huyết, điều chỉnh máu lên não. Ngoài ra, phương pháp day ấn huyệt còn khiến đầu óc thư thái, chống mệt mỏi. Bên cạnh đó, ông Phúc cho biết mình đã chữa trị thành công nhiều ca đau nửa đầu bằng phương pháp tưởng chừng như đơn giản này. “Mỗi ngày ngồi lại day ấn huyệt tại các vị trí trán, sau gáy, hai ổ mắt và đỉnh đầu sẽ điều hòa khí huyết thanh can giáng hỏa, định thần, làm cho mắt tinh, trị đau đầu, tai ù, mắt hoa, hồi hộp, mất ngủ...”, ông Phúc giới thiệu.

Ngoài ra, ông Phúc còn nghiên cứu khám chữa nhiều căn bệnh khó chữa như táo bón, trĩ, đau xương khớp, các cơ nhức mỏi… bằng cách châm cứu, bấm huyệt. Nói về phương pháp điều trị này, ông Phúc vui vẻ cho biết: “Các nghiên cứu của y học cổ truyền cho rằng, táo bón phần nhiều do ăn ít rau xanh, thiếu chất xơ, ít uống nước, thiếu vận động…

Nếu ăn nhiều vị cay nóng quá sẽ gây nhiệt táo, ăn nhiều đồ lạnh quá lại gây hàn táo, người yếu là do hư táo. Qua nghiên cứu, tôi thấy bệnh này cần điều trị nguyên nhân, tôi tiến hành châm cứu một số huyệt thiên xu, thần khuyết, trúc tam lý, khí hải. Đối với người nóng, nhiệt miệng khô khát nên phối hợp thêm dụng thanh tiết nhiệt nhuận táo, thông trệ như hợp cốc, nội đình”.

Không chỉ chẩn trị các căn bệnh khó chữa cho người Việt, hiện nay ông Phúc còn là vị thầy thuốc được nhiều bệnh nhân Nga đang sinh sống và làm việc trên địa bàn TP. Vũng Tàu tin tưởng, tìm tới khám chữa bệnh. Hơn hai mươi năm theo nghề y, đến nay ông Phúc đã có trong tay một kho những bài thuốc quý, chữa trị nhiều căn bệnh nan y.

Viết sách y để giúp đời 

Bằng kinh nghiệm hàng chục năm làm nghề chữa bệnh cứu người từ các bài thuốc Đông y và sử dụng dược thảo của Y gia cổ phương, lương y Minh Phúc đã cho ra đời cuốn sách Thảo dược quý và phương chủ trị với mong muốn giúp mọi người có thể dễ dàng nhận biết các vị thuốc cũng như phương chủ trị. Từ đó, mọi người có thể lựa chọn sử dụng vị thuốc bài thuốc chuẩn xác hơn.

Văn Tú - Vân Khánh

Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP