TRANG CHỦ » THUỐC PHIẾN NAM BẮC » CÁC VỊ THUỐC VẦN M
VỊ THUỐC MÃ TIỀN TỬ 马钱子
TÊN GỌI KHÁC: Phan mộc miết…
TÊN KHOA HỌC: Steychnos nux vonuca

-MTDL: Mã tiền dùng hạt. Nên chọn hạt già còn nguyên vỏ ngoài cứng, nhiều lông tơ, trong là nhân gồm 2 phôi nhũ. Hạt chắc khô, nhân vàng ngà, không mốc, đen nát và lép là tốt. Ngày dùng 0,04g.

-XXDL: Mã tiền có mọc hoang nhiều nơi ở rừng nước ta và các nước Đông Nam Á Thái lan, Vân nam Trung quốc.

-TVQK: Vị đắng, tính lạnh, rất độc. Vào Can, Tỳ, Thận.

-CDCT: Tiêu thũng tán kết, thông lạc chỉ thống. Chủ trị: Các chứng ung thư sang độc, thương tổn sưng đau, chứng phong thấp tý đau nhức khó khỏi hoặc co rút, tê dại vv...

THÀNH PHẦN HÓA HỌC: Mã tiền trong nhân có hoạt chất manan 15%, galactan 85%, 1 chất dầu 4 - 5% vv...

PHƯƠNG THUỐC MÃ TIỀN CHỦ TRỊ:

   - Trị viêm khớp và viêm khớp dạng thấp: thuốc có tác dụng hoạt lạc chỉ thống: Mã tiền tử 300g, Ngưu tất, Cam thảo, Thương truật, Ma hoàng, Toàn yết, Cương tàm, Nhũ hương, Một dược đều 36g, rượu 3 phần ngâm xoa bóp ngoài. (Kinh Nghiệm Dân Gian).

   - Trị bệnh với bồi bổ cơ thể, phục hồi, tái tạo xương khớp (rất tốt cho bệnh bị vôi hóa, gai cột sống, thoái hóa xương khớp: Mã tiền chế 14mg, Đương quy 14mg, Đỗ trọng 14mg, Thổ phục linh 20mg, Ngưu tất 12mg , Độc hoạt 16mg, Quế chi 08mg, Thương truật 16mg. Bài này không dùng cho phụ nữ có thai và trẻ em dưới 5 tuổi. (Phong Tê Thấp Bà Giằng).

   - Trị các chứng đau khớp do phong thấp, đau lưng, đau cánh tay, chứng tê dại toàn thân hoặc khu trú: Chế Mã tiền tử, Xuyên ô, Chế thảo ô, Khương hoạt, Độc hoạt mỗi thứ 200g, chế Phụ tử 40g, Chế Nhũ hương, Chế Một dược đều 80g, Toàn Đương qui, Ngưu tất, Ma hoàng, Mộc qua đều 170g. Tán bột mịn, dùng Quế chi 60g sắc nước làm hoàn bằng hạt đỗ xanh. Uống trước khi ngủ với nước ấm, mỗi lần 3 - 4g. (Bài Kiên Hổ Hoàn Gia Vị).

   PHẦN THAM KHẢO:

   - Tên mã tiền được dùng nhiều loại cây khác nhau thuộc chi Strychnos, có hạt giống như chiếc khuy áo lớn và chứa những alkaloid tác dụng mạnh. Có loài là cây đứng, có loài là dây leo. Có khi cùng một loài nhưng nếu khai thác hạt thì người ta gọi là cây mã tiền, còn khai thác vỏ người ta lại gọi là cây hoàng nàn.

   - Mã tiền có chất strychnine có tác dụng hưng phấn toàn bộ trung khu thần kinh, trước hết là hưng phấn chức năng phản xạ tủy sống, tiếp theo là hưng phấn trung khu hô hấp và vận mạch ở hành tủy, nâng cao chức năng trung khu cảm giác của vỏ não.

KIÊNG KỴ: Phụ nữ có thai và trẻ em dùng hết sức thận trọng (Độc bảng A).

Dongyminhphuc.com

Chia sẻ
Lương y: Minh Phúc / Sách Thảo Dược Quý  &  Phương Chủ Trị /  NXB Y Học

Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP