TRANG CHỦ » CHÂM CỨU-BẤM HUYỆT » 2_BỆNH TIM MẠCH_HUYẾT ÁP
Điểm Huyệt Cơ Bản Trị Mất ngủ

Mất ngủ là căn bệnh phổ biến hiện nay, xã hội càng phát triển thì căn bệnh càng gia tăng. Mất ngủ làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, tâm lý sức khỏe người bệnh. Có nhiều nguyên nhân gây mất ngủ. Cách phòng và trị mất ngủ củng có nhiều kinh nghiệm phương pháp  khác nhau.

      Lý luận mất ngủ của YHCT cho rằng “sự ngủ lấy gốc ở âm huyết mọi nguyên nhân dẫn đến chân âm  huyết hao tổn, âm tinh không đủ để nuôi dưỡng lên tâm não đều có thể dẫn đến mất ngủ hoặc gây rối loạn giấc ngủ”. Theo sách của Hải Thượng Lãn Ông  cho rằng “ mất ngủ đều bởi âm huyết có thiếu, ba tạng tâm, can, tỳ đều có bị tổn thương.”

   Do vậy phòng  trị mất ngủ cần phải  bồi bổ cho âm huyết, điều dưỡng  cho tâm, can tỳ. Sau đây xin được giới thiệu các huyệt cơ bản  phòng trị chứng mất  ngủ như sau:

-Tam âm giao:  ở lồi cao mắt cá trong đo lên 3 thốn, sát bờ sau xương chày.Tác dụng bổ âm, điều huyết.

Nội quan:  ở chính giữa lằn chỉ cổ tay phía trong đo lên hai thốn, Tác dụng định tâm an thần…

An miên: ở sau tai, trung điểm giữa huyệt  Ế phong và Phong trì Tác dụng trị mất ngủ đau đầu…

Bách hội:  ở  đỉnh đầu, chân mi tóc trán đo lên 5 thốn chổ lỏm đường giửa đầu.

Ấn đường: ở trung điểm đầu trong cung lông mày, Tác dụng định thần trí thanh nhiệt an thần mất ngủ…

   Trên đây là một số huyệt có thể tự day ấn hay mát-xa thường xuyên ngày một đến vài lần  phòng trị mất ngủ, đây cũng là huyệt  châm cứu trị mất ngủ rất hiệu quả tuy nhiên cần gia giảm thêm một số huyệt theo từng thể chứng người bệnh cho phù hợp càng hiệu quả.

     Nếu  người vốn hay lo nghĩ quá độ, giấc ngủ không sâu, hay mơ màng ăn ít, người mệt mỏi..(thể tâm tỳ hư) châm bổ thêm huyệt có tác dụng kiện tỳ, dưỡng tâm, an thần như:  Thần môn, Túc tam lý, Tâm du,  Tỳ du vv.

     Nếu  người vốn gầy ốm lại hay ăn uống thức ăn khô nóng, người bứt rứt chập tối ồn ào khó ngủ mãi về khuya yên  tịnh mới ngủ được (thể âm  hư nội động) thêm huyệt có tác dụng tư âm giáng hỏa như: Thái khê, Thái xung vv.

     Nếu  người tính tình không thoải mái, hay uất giận, hoặc ăn nhiều thức ăn béo ngọt, ngủ hay giật mình tỉnh giấc khó ngủ trở lại, thêm huyệt có tác dụng: thanh can đởm như: Phong trì, Hành gian,Túc khiếu âm vv.

Nếu người tỳ vị yếu lại ăn đồ khó tiêu về đêm ít vận động bụng càng  đầy chướng  khó ngủ (thể vị khí hư)  thêm huyệt có tác dụng:  kiện tỳ tiêu thực như:Túc tam lý,Trung quản  Nội đình vv.

     Nếu gặp người cao tuổi hay bị đi tiểu đêm nhiều lần làm mất ngủ (bệnh về thận tiết niệu) thêm huyệt có tác dụng bổ thận sáp niệu như: Thận du, Khí hải …Nếu chân lạnh thận dương hư nên cứu ấm các huyệt như: Thận du, Mệnh môn Dũng tuyền, Quan nguyên, Khí hải vv. )

   Châm cứu  hoặc tự day ấn mát-xa một số huyệt cơ bản trên có tác dụng bổ âm dưỡng huyết, lợi cho ba tạng tâm, can, tỳ, tăng tuần hoàn  máu nuôi dưỡng lên tâm não,  phòng trị chứng  mất ngủ rất đơn giãn hiệu quả không gây tác hại phu. Cần lưu ý trước khi gần đi ngủ không nên bấm mát-xa một số huyệt trên vùng  đầu mặt, dễ làm đầu óc tỉnh táo khó ngủ, ngoài ra cần ăn uống, thuốc  bổ dưỡng cho âm huyết, hạn chế thức ăn mặn khô nóng không có lợi cho âm huyết, kiêng chất kích thích như cà phê trà đậm thuốc lá rượu bia.. nên ăn thức ăn thanh đạm, không nên ăn no và đi bộ vận động nhẹ nhàng  cần để cho đầu óc thảnh thơi trước khi đi ngủ.

Đã đăng Báo SK&ĐS Số 386    

WWW.Dongyminhphuc.com

Tác giả Minh Phúc/ SK&ĐS
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP