TRANG CHỦ » 300 BÀI MỚI ĐĂNG BÁO » TƯ VẤN SỨC KHỎE
Đau thắt ngực đang dần trẻ hóa, lương y mách bài thuốc dễ kiếm cực hiệu quả

Thời tiết trở lạnh, thay đổi đột ngột dễ khiến bệnh nhân mắc đau thắt ngực do lượng máu đến cơ tim giảm sút. Bạn có thể tham khảo một số bài thuốc nam điều trị bệnh hiệu quả.

Theo lương y Nguyễn Minh Phúc, Phó Chủ tịch Hội đông y Vũng Tàu, đau thắt ngực có nhiều nguyên nhân  nhưng có trên 90% cơn đau thắt ngực là do hẹp động mạch vành làm giảm lưu lượng máu đến cơ tim. 


Đau thắt ngực đang dần trẻ hóa. Ảnh minh họa

Nguyên nhân chính là do quá trình xơ vữa do sự lắng đọng từ từ các mảng bám vào mặt trong các thành mạch làm cho các thành mạch ngày càng dày lên, cứng lại, mất tính đàn hồi, cuối cùng gây hẹp, tắc động mạch vành.

Phần lớn là đau thắt ngực là do động mạch vành, chúng ta đã biết quả tim được nuôi dưỡng bởi hệ thống mạch vành khi lượng máu đến mạch vành bị hẹp, dòng máu nuôi kém đi thì sẽ xuất hiện các cơn đau thắt ngực.

Bệnh động mạch vành và nhồi máu cơ tim xuất hiện ngày càng nhiều và trẻ hóa, gặp cả ở người dưới 50 tuổi, thậm chí có thể gặp cả ở những người dưới 40 tuổi. Điều này có nghĩa là quá trình xơ vữa động mạch vành đã diễn ra trước đó từ rất lâu, thường 10-20 năm.  Có một số yếu tố dễ bùng phát cơn đau thắt ngực: Một là gắng sức, hoặc do xúc cảm quá mức (vui mừng, bực tức...) hoặc lạnh đột ngột đều là yếu tố thuận lợi xuất hiện các cơn đau thắt ngực.

Nếu bị đau thắt ngực 1-2 lần thì nên chủ động đi khám, không nên để lâu đợi đến lúc nhồi máu cơ tim rồi thì chữa trị khó khăn hơn nhiều. Cần đến khám sớm để bác sĩ có chẩn đoán điều trị kịp thời.

Một số bài thuốc nam trị bệnh đau thắt ngực

Theo lương y Nguyễn Minh Phúc, uống bột sắn dây, ăn đồ mát, hoặc uống nước mía sẽ hạ hỏa, kiện tì giúp âm dương điều hòa, giảm bớt cơn co thắt. 

Ngoài ra người bệnh có thể sử dụng bài thuốc nam đơn giản dễ kiếm với cần tây tươi 100g, nấm mèo (mộc nhĩ) 20g, táo tầu 30g, nấu nước uống thường xuyên sẽ giàm bớt cơn co thắt mạch vành. 

Theo đông y, cần tây hạ huyết áp giàu dinh dưỡng, mộc nhĩ làm giảm bớt xơ cứng động mạch vành, chống kết bón tiểu cầu. Táo tầu có tác dụng bổ ích tỳ vị, dưỡng huyết an thần, có hiệu quả điều trị với người tỳ vị suy nhược, ăn ít, khí huyết không đủ, tim đập nhanh.

Bên cạnh đó, có thể bấm vào các huyệt dọc cột sống: tâm du, cách du, tỳ nhu, vị du. Nếu không biết tìm đúng huyệt có thể dùng tay day dọc 2 bên cạnh cột sống giúp khai mở lồng ngực, hạ hỏa, khai mở hệ thần kinh trước ngực, giảm bớt cơn đau. Đồng thời có thể bấm huyệt hợp cốc, (giúp khai thông tâm khiếu hệ thần kinh) huyệt nội quan, giảm căng thẳng, giảm bớt tức ngực. 

Người bệnh cần chú ý đi lại nhẹ nhàng, hít thở sâu, tránh vận động mạnh, tránh thức khuya, căng thẳng, kiềm chế, tránh bực bội lo âu, không lo lắng, không nổi nóng. Ăn thêm thức ăn như canh cua rau đay làm thông huyết, hoa lý, củ sen, ngó sen giúp an thần, trị huyết ứ.

Lưu ý để phòng bệnh

Để phòng bệnh, điều hết sức quan trọng là người bệnh cần xây dựng cho mình một lối sống hòa bình, thư thái, lạc quan. 

Tránh những chấn thương về tinh thần tình cảm, đúng như danh y Tuệ Tĩnh đã nói: "thanh tâm quả dục". 

 Bệnh nhân không được lao động nặng, không được gắng sức, tập thể dục nhẹ nhàng, hợp với sức khỏe, hợp với tuổi tác. 

Ăn uống thanh đạm, giảm mỡ, tăng cường rau xanh và các loại đậu. 

Không hút thuốc lá, hạn chế bia rượu.

21-12-2019 09:22:29

Hạo Nhiên 
Theo Đời sống Plus/GĐVN

Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP