TRANG CHỦ » BÀI ĐÃ ĐĂNG BÁO » MÓN ĂN BÀI THUỐC
Canh Thiên Lý Giảm Rôm Sảy

 (khoahocdoisong.vn) - Thiên lý là cây dây leo, có nhiều tên gọi như hoa lý, dạ lài hương. Tên khoa học Telosma cordata (Burmf), Merr. Cây Thiên lý không chỉ cho ta bóng mát, hương thơm mà còn là loại rau ngon bổ, vị thuốc quý.

👉 Hoa lý thường  xào, nấu  canh với  thịt, nấu canh cua, xào hải sản. Thành phần dinh dưỡng hoa lý có tới 2,9% chất đạm, 2,8% chất bột đường, 3% chất xơ, các sinh tố B1, B2, C, PP, tiền sinh tố A, và các chất khoáng cần thiết như kẽm, sắt, canxi, photpho,  đặc biệt có hàm lượng kẽm khá cao, vì vậy, hoa thiên lý (cả lá non và ngọn non) là món ăn mềm, dễ tiêu giàu dinh dưỡng, tăng sức kháng thể, hợp với trẻ em và người cao tuổi.

👉 Theo y học cổ truyền, hoa lý có vị ngọt dịu, tính bình, tác dụng bổ tỳ, dưỡng tâm, ích thận, an thần, dễ ngủ, tiêu viêm, nhẹ người… Hoa lý ăn rất tốt với trẻ em lười ăn chậm lớn, người lớn ăn ngủ kém, mắt yếu, phì đại tiền liệt tuyến, đau lưng, tiểu đêm. Nếu ngủ không ngon, hay trằn trọc, lấy hoa thiên lý kết hợp lá vông nem rửa sạch, nấu canh, sử dụng liên tục trong vòng 1 tuần. Để cho dễ ăn có thể nấu cùng thịt nạc hoặc cá diếc vừa nâng cao thể trạng, vừa chữa mất ngủ rất tốt. Trẻ em hay có giun kim, trước đây nhân dân ta dùng hoa thiên lý, đinh lăng, rau sam sắc nước uống mỗi ngày 3 lần, uống liên tục 3 ngày. Nay có thể lấy lá thiên lý non nấu canh cho trẻ ăn liên tục 1 tuần để điều trị giun kim. Trẻ thừa cân, béo phì được khuyến khích ăn hoa thiên lý vì chứa nhiều chất xơ, chất diệp lục, ít calo. Các món ăn từ hoa thiên lý thường đưa đến cảm giác no, hạn chế cơ thể hấp thu chất béo, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Mùa hè trẻ thường có rôm sảy, để hỗ trợ điều trị, dùng hoa thiên lý để nấu canh cho trẻ ăn sẽ giúp làm giảm rôm sảy, dị ứng. Trẻ đang tuổi lớn, hay đau nhức xương khớp, lấy hoa thiên lý xào thịt bò hoặc trần qua, chấm muối vừng ăn giúp giảm đau nhức. Vì hoa thiên lý chứa kẽm nên không xào nấu cùng với các thức ăn giàu chất sắt như gan, thịt lợn nạc, rau muống vì chất sắt có trong các loại thực phẩm này sẽ đẩy kẽm ra khỏi cơ thể.

Hình minh họa

Lương y Minh Phúc KHĐS
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP