TRANG CHỦ » THUỐC TỪ RAU CỦ QUẢ » VẦN T
Táo giúp ăn ngon ngủ tốt

    Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại táo khác nhau, Táo được trồng ở các tỉnh gọi "táo ta". Táo quả to mầu đỏ, phớt hồng nhập ở nước ngoài, thường gọi "táo tây".Táo khô đen, nhập từ Trung quốc gọi là "táo tầu" . Nói chung tất cả các loại táo đã được nhiều nước trên trế giới sử dụng làm thực phẩm bổ dưỡng cũng như dược phẩm chữa bệnh hiệu quả.

   -Theo Sách Dược tính chỉ nam “Táo, khí ôn vi cam không độc, tác dụng nuôi được tỳ, bình được vị, ích cho nguyên khí, nhuận được tâm phế, điều hòa được khí huyết, sinh được tân dịch thông được các khiếu, bổ được ngũ tạng, làm cho nhan sắc đẹp thêm. Tóm lại nó là vị thuốc của tỳ thổ, giúp sức 12 kinh, hòa giải, và có thể giúp sức các vị thuốc khác, trừ chứng trong lòng buồn bực, thuốc thương hàn hay thuốc bổ nó có thể nâng đỡ, giúp khí tỳ vị thêm mạnh, giải được chất độc ô đầu, phụ tử, những người nào ói tức đầy hơi, đau tức dưới tim, đang có bệnh ụa thổ, đau răng nên kiêng táo”. 

   -Tính thành phần dinh dưỡng trong 100g táo ta có 89,5 g nước; 0,8 protit; 8,5 gluxit; 0,7g xenluloza; cung cấp 38 Calo. Táo ta cũng là loại quả có nhiều muối khoáng, và vitamin. Trong 100g táo tươi có 44 mg canxi; 2,5 mg phosphor; 0,2 mg sắt; 0,1mg Caroten; 0,06 mg vitamin B1; 0,4 vitamin B2; 0,6 vitamin pp…

    Như vậy táo ta cũng là một loại quả ngon bổ dưỡng, có nơi chọn giống táo lai chăm sóc tốt quả lớn ngon không thua kém nhập.

    -Theo YHCT táo  có vị ngọt tính bình, không độc. Tác dụng bổ tỳ vị nhuận phế… Thường chữa rối loạn tiêu hóa, suy nhược ăn ngủ kém, ho, phế yếu, bệnh ngoài da.. Nhiều người cho rằng ăn táo thường xuyên giúp ăn ngon ngủ tốt.

   -Theo sách Tuệ Tĩnh Táo (Táo tử) vị ngọt tính bình không độc, hòa vinh dưỡng vệ, bổ ích tinh thần, bảo dưỡng ngũ tạng tam tiêu”. 

   -Những nghiên cứu gần đây cho thấy ăn táo rất có lợi cho người tim mạch huyết áp, béo phì, phong thấp nhức mỏi, giảm cholesterol trong máu, hạn chế được sự lão hóa, giúp người trẻ lâu. Nhiều người uống nước táo ép một thời gian thấy bớt táo, người nhẹ nhàng giảm nhức mỏi, phụ nữ da ít nhăn, ngực bụng da săn chắc hơn…Nhân dân chữa trẻ em ho đàm, lấy táo ép nước uống , cho thêm 1 lát gừng tươi ngày 100 – 150g. Qủa táo cắt miếng mõng đắp lên mặt da bớt nhăn mịn màng. Lá táo giã nhuyễn cho thêm ít muối đắp lên mụn nhọt chóng vở mũ mau lành

Cổ phương thường dùng sản phẩm táo để chữa bệnh như:

   -Trị chứng trong người phiền muộn, tinh thần hoảng hốt không tự chủ, buồn bực, bức an, tâm thần (Hysteria), tăng sữa cho sản phụ: Cam thảo 12g, Đại táo 10 quả, Tiểu mạch 40g. Sắc uống ngày 1 thang. Tác dụng: Dưỡng tâm, an thần, hòa trung, hoãn cấp. (Đại Táo Thang II – Loại chứng Phổ Tế Bàn Sự Phương).

   -Trị các khớp xương đau nhức: Cam thảo 1 đoạn, Đại táo 25 quả, Hoàng kỳ 160g, Ma hoàng 200g, Phụ tử 1 củ, Sinh khương 80g. Sắc nước, chia làm 3 lần uống. (Đại Táo Thang – Bị Cấp Thiên Kim Yếu Phương).

   -Trị chứng tiểu cầu giảm: Đại táo 40g, Bạc hà diệp 20g. Sắc uống (Hiện Đại Nội Khoa Trung Y Học).

   -Trị xuất huyết dưới da do dị ứng: Đại táo 320g, Cam thảo 40g, sắc uống (Hiện Đại Nội Khoa Trung Y Học).

   -Trị buồn bực, khó ngủ: Đại táo 14 quả, Long nhãn 210g, nấu chín uống và ăn (Kinh Nghiệm Phương).

   -Trị nhiệt bệnh sau khi bi thương hàn làm khô miệng, nuốt đau, thích ngủ: Đại táo 10 quả, Ô mai 10 quả, nghiền nát, trộn với mật làm thành viên to bằng hạt Hạnh nhân, dùng để ngậm  (Thiên Kim Phương).

   -Trị sau khi sốt, miệng khô, cổ đau hay ngủ: Đại táo 20 quả, Ô mai 10 quả, 2 thứ giã nát nhào mật ngậm trong nhiều ngày.(Kinh Nghiêm Dân Gian)

   -Trị hội chứng tả lị lâu ngày: Hồng táo 5 quả, đưòng đỏ 60g, sắc uống ăn táo. (Kinh Nghiêm Dân Gian)

   -Trị chứng tỳ hư nhược: sinh ra chứng người mệt mỏi, ăn kém, tiêu lỏng. Đại táo 5 - 10 quả, nấu với gạo tẻ hoặc gạo nếp ăn.

   Táo có  vi ngọt tính bình là vị món ăn rất thích hợp cho những người tỳ vị hư nhược ăn uống chậm tiêu, táo còn là vị thuốc ích khí, nhuận phế, vây nên những người phế khi hư sinh ho đàm ho nhiệt đều dụng rất tốt.

(Quan tâm ăn uống là cách phòng bệnh tốt nhất)

Dongyminhphuc.com

Chia sẻ

Tác giả Lương Y Minh Phúc
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP