TRANG CHỦ » THUỐC TỪ RAU CỦ QUẢ » VẦN S
Su hào giúp chữa bụng đầy ho đàm

     Su hào còn gọi Phiết làn, Giới làn, thuộc họ cải Brasica ceace,  có nguồng gốc từ Châu âu  nhập vào nước ta. Su hào thuộc cây thảo thân phình ra thành củ hình cầu hơi dẹt, được trồng nhiều ở các tỉnh  phía Bắc cây phát triển tốt vào mùa đông xuân. Củ su hào thường dùng luộc ăn, xào, hầm xương thịt, củ non thái nhỏ làm nộm. Hoặc phơi tái làm dưa món, lá muối dưa..

     Theo YHCT Su hào có vị ngọt, tính  mát. Tác dụng bổ tỳ  ích vị, hóa đàm, nhuận tràng, lợi thủy, tiêu viêm. Chữa chứng bụng đầy, chậm tiêu, nhiều đàm, tiểu vàng ít…kinh nghiệm nhân dân dùng su hào luộc ăn nhiều ngày chữa bệnh viêm dạ dầy tá tràng.

 Tính thành phần dinh dưỡng trong 100g Su hào trong đó có nước 90,7%; protid 2,0%; lipid 0,1%; sellulose 1,7%; dẫn xuất không protein 4,0% và khoáng toàn phần 1,5%. Lá Su hào có nước 82,6; protid 1,9; lipid 0,9; sellulose 2,2; dẫn suất không protein 10,1;  khoáng toàn phần 2,3. Có tài liệu cho biết, để cung cấp cho cơ thể 25calo, cần ăn 34g củ Su hào, trong đó chứa 0,5g protein và 5,5glucid, còn lượng lipid không đáng kể.

   Tài liệu gần đây cho biết Su hào là thực phẩm ít chất béo giàu chất xơ là chất có vai trò giảm cholesterol có tác dụng phòng ngừa bệnh tim mạch. Hơn nữa, su hào giàu chất chống oxi hóa nên giúp tế bào ngăn ngừa sự tổn thương bởi các phân tử gốc tự do đi vào cơ thể qua hô hấp hoặc ăn uống. Những phân tử gốc này thường làm tăng nguy cơ đau tim và ung thư.
Su hào có chứa rất nhiều vitamin C, là chất tăng cường hệ miễn  Hệ miễn dịch khỏe mạnh cũng giúp bạn chống lại các bệnh như tim mạch và ung thư. Ngoài ra vitamin C còn giúp cải thiện sự hấp thụ và phục hồi nguồn cung vitamin E cho cơ thể.
     Su hào cũng là loại củ giàu kali, là khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của cơ thể cũng như chức năng thần kinh. Nó cũng hỗ trợ tích lũy carbohydrate- thành phần được sử dụng như là “nhiên liệu” cho cơ bắp. Nếu cơ thể nhận đầy đủ lượng kali cũng sẽ giúp bạn xử lý thông tin nhanh và không bị kích động khi gặp chuyện rắc rối.
 su hào ít năng lượng chứa khoảng 25- 36 calo. Do vậy su hào là thực đơn lý tưởng cho những người ăn kiêng vì nó đáp ứng được lượng vitamin và khoáng chất mà không làm vượt quá lượng calo.  Chúng ta biết rằng calo thừa mà không được “đốt cháy” sẽ dẫn đến thừa cân.

Món ăn bài thuốc:

  Chữa viêm loét dạ dầy tá tràng Su hào 100g hầm nhừ ăn hoặc giã vắt lấy nước uống.

  Chữa bệnh bệnh đau đầu chóng mặt (do đàm thấp): xu hào 100g, cà rốt 50g hai vị thái như sợi miến, thịt ba chỉ 40g thêm hành ngò gia vị xào ăn tuần vài lần.

Su hào còn dùng làm thức ăn chăn nuôi gia súc gia cầm. 

(Quan tâm ăn uống là cách phòng bệnh tốt nhất)

Dongyminhphuc.com

Chia sẻ

Tác giả Lương Y Minh Phúc
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP