TRANG CHỦ » THUỐC TỪ RAU CỦ QUẢ » VẦN R
Rau dền cơm chữa đau đầu chóng mặt...

    Dền cơm thuộc loại rau mọc hoang dại giàu dưỡng chất cây cao đến  80cm, đứng hay nằm, ở gốc thường có một nhánh to, không lông, không gai, phiến lá xoan, tròn dài, có hình bánh bò, dài 3-6cm, rộng 1,5-3cm, đầu tù, có khi lõm, không long, cuống dài đến 10cm. Chùy hoa ở ngọn hay bông ở nách lá, hoa có 3 lá đài, 3 nhị, 2 đài nhụy, quả bế nhăn, chứa nhiều hạt nâu đen, bong. Rau dền cơm có ở các vùng nhiệt đới từ bờ biển tới độ cao 1000m. Ở Việt Nam vây mọc hoang dọc đường và cũng được trồng làm rau thập tàng, dùng dưới dạng nấu canh cua, tôm tép, xào ăn đều tốt.

     Chế biến Rau dền có hai cách chế biến chủ yếu là luộc và nấu canh với tôm, hoặc cũng có thể xào với tỏi, hành.

     Loại này luộc xào, nấu canh ngọt hơn dền tía; làm thuốc tương tự dền tía, như lợi tiểu, chữa viêm bàng quang.

     Theo YHCT rau dền gai có vị ngọt tính mát, tác dụng thanh nhiệt, lợi thấp, lương huyết, chỉ huyết.. thường dùng chữa chứng người nóng nhiệt, táo bón, đau mắt đỏ, đau họng, đau mắt đỏ, chảy máu cam...
     Theo dược tính hiện đại trong 100g rau dền cơm có chứa 84,6g nước, 3,4g protein, 1,4g glucid, 1,6g cellulose, 63mg vitamin C, 10,6 caroten, 3,6mg vitamin B6, 1,3mg PP. Hạt rau dền dinh dưỡng cũng tương đối cao chứa tới 62% tinh bột, và 6% chất béo nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Nhiều người cho biết rau dền cơm ăn thường xuyên giúp chữa đau đàu chóng mặt huyết áp cao rất hiệu quả.

     Hạt dền cơm có vị ngọt tính lạnh. Để mát gan, trừ phong nhiệt, chữa mắt kém, dùng bài thuốc: Để lợi tiểu, dùng nước sắc hạt dền 20 g. Hạt dền còn có ích cho khí lực, thông đại tiểu tiện, trừ giun đũa.

Món số món ăn bài thuốc:

  -Chữa táo bón, do nhiệt táo: Rau dền cơm 100g, tôm tươi lột vỏ 30g hoặc tôm khô, thêm gia vị nấu canh ăn thường xuyên.

  -Chữa chữa đau đầu chóng mặt "huyết áp cao do can hỏa vượng": Rau dền cơm 100g hoặc hơn, thịt cua đồng 50g, thêm gia vị nấu canh ăn.

  -Chữa mắt kém người nóng:  hạt dền cơm 12g, thảo quyết minh 12g, hoa mào gà 12g sắc uống nhiều ngày.

  -Rau dền cơm là rau dại thường được người dân làm rau thập tàng ăn ngon bổ, còn là nguồn cung cấp nhiều dưỡng chất, biết sử dụng còn là vị thuốc phòng trị được một số bệnh hiệu quả. Nhiều người còn cho biết ăn rau dền com giúp chữa đau đầu chóng mặt hiệu quả.

(Quan tâm ăn uống là cách phòng bệnh tốt nhất)

Dongyminhphuc.com

Chia sẻ

Tác giả Lương Y Minh Phúc
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP