TRANG CHỦ » THUỐC TỪ RAU CỦ QUẢ » VẦN D
Dứa vị thuốc quý chữa bụng đầy do ăn thịt cá

     Dứa miền Bắc gọi Dứa, miền Nam gọi Thơm, khóm. Dứa được trồng, sử dụng khắp nơi ở nước ta và các nước vùng nhiệt đới, là loại rau quả có giá trị về thực phẩm, tác dụng phòng trị bệnh hiệu quả. Dứa chín là món ăn tráng miệng khai vị giúp tiêu hoá,  dùng xào thịt, nấu canh chua, ép nước giải khát dùng dều tốt …

     Theo YHCT Dứa có vị ngọt, chua, tính bình. Tác dụng thanh nhiệt, giải khát, sinh tân, tiêu thực, lợi tiểu, giải độc.  Chữa chứng nóng nhiệt viêm lở răng miệng, viêm tiết niệu, tiểu buốt tiểu gắt, sỏi tiết niệu, viêm khớp, béo phì, đầy bụng, chậm tiêu, giải say rượu...

     Theo dược lý hiện đại trong 100g Dứa ăn có 0,5-0,8 g protein, 6,5-9g glucid, 0,7-1g acid hữu cơ và nhiều vitamin khác như B1, B2, C, PP Caroten, các chất khoáng như sắt, canxi, photpho, đặc biệt trong Dứa có chứa bromelin là một loại enzym có tác dụng phân huỷ protein thành các acid amin có tác dụng tốt trong tiêu hoá… do vậy sau bữa ăn nhiều thịt cá nên ăn tráng miệng bằng Dứa giúp cho tiêu hoá chất đạm rất tốt. Dứa còn được xem vị thuốc quý chữa bụng đầy do ăn thịt cá.

    Tài liệu gần đây còn cho rằng Dứa có tác dụng phân huỷ fiprin là chất chống tụ huyết và khuyến cáo những người có nguy cơ chảy máu như: chảy máu cam, sốt suất huyết, băng huyết không nên ăn dứa.

   Một số món ăn bài thuốc:

     -Chữa sỏi tiết niệu, lấy một quả Dứa còn nguyên vỏ khoét ở cuống cho khoảng 2-3g phèn chua giã nhỏ nhét vào ruột sau đó nướng thật chín vắt nước ngày 1 quả uống nhiều ngày.

    -Chữa sỏi, viêm tiết niệu dùng rễ cây dứa phơi khô 15-20g sắc uống nhiều ngày.

    -Chữa sốt 2-3 nõn lá non cây dứa sắc uống.

    -Dân gian ướp nước quả dứa vào thịt trâu bò heo từ 30-40 phút thịt mau mềm, ăn ngon dễ tiêu hóa. Tuy nhiên Dứa có vị chua do vậy không nên ăn vào lúc đói dễ bị sót bụng.        

    -Lưu ý quả dứa thường bị nấm độc phát triển ở vỏ quả do vậy khi ăn dứa rửa  và gọt sâu sạch vỏ,  không nên ăn quả dập, phòng bị nhiễm nấm độc. 

(Quan tâm ăn uống là cách phòng bệnh tốt nhất)

Dongyminhphuc.com

Chia sẻ

Tác giả Lương Y Minh Phúc
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP