TRANG CHỦ » THUỐC TỪ ĐỘNG VẬT » THỦY SẢN NGAO SÒ ỐC HẾN...
Công dụng BÀO NGƯ_Lương y Minh Phúc

  Bào ngư còn gọi là Hải nhĩ, vỏ vị thuốc có tên Thạch quyết minh. Cữu khổng… Tên khoa học là Haliotis sp. Bào ngư là một loại ốc hình dẹt, vỏ cứng, mặt ngoài nhám mầu nâu sẫm, mặt trong có lớp xà cừ   long lánh, quanh mépcos từ 7-13 lỗ nhỏ để thở. Bào ngư không chỉ là món ăn quý hiếm, đắt tiền, dành cho những bữa tiệc sang trọng, vỏ là vị thuốc quý có tên gọi là thạch quyết minh, sử dụng lâu đời.

   Theo y học phương đông  bào ngư có công dụng bổ âm, ích khí,  tăng cường  sinh lực, giúp sáng mắt. sử dụng rất tốt cho người bị tiêu khát( tiểu đường), suy nhược, nam giới yếu sinh lý, tiểu đêm, mắt yếu, trị ho, khó tiêu.

-Theo Sách Dược tính chỉ nam “Bào ngư: khí ôn, vi hơi tanh, không độc, tác dụng thông lợi được đường ruột, tiêu được ứ bí, chữa phụ nữ huyết khô, thông sữa, gan yếu, chữa được chứng băng trung, xuất huyết, sang thương, dùng nấu canh với Ma nhân cùng hành ăn rất tốt”. 

   Tính thành phần dinh dưỡng trong 100g bào ngư có chứa Chất đạm: 17,05g, chất đường (carbohydrat): 5,8. Chất béo: 0,75g:Cholesterol: 84,7mg. Vitamin: B10,19mg, B2 0,14m, Niacin 1,6mg, acid pantothenic 3mg , Acid folic 5,05mcg. Khoáng chất: Calci 31,7mg , Mg 48mg, Mangan 0,04mg. Phospho 203mg, Natri 255mg, kẽm 0,82mg. Trong chất đạm có đủ 19 acid. Bào ngư có giá trị dinh dưỡng rất cao. Tuy lượng cholesterol khá cao nhưng do sự cân bằng trong thành phần, nên không gây trở ngại cho những người tăng cholesterol.

    Tài liệu gần đây  còn cho biets bào ngư một hợp chất có tác dụng diệt khuẩn, được đặt tên là Paolin I và Paolin II. Cả 2 chất đều có tính chịu nhiệt cao (950C trong 45 phút). Pepsin không phân huỷ được chất này. 

    Vỏ bào ngư “Thạch quyết minh” có chứa Calci carbonat, cholin chondriotin, một ít ma-giê, sắt, silic, phosphat và clorua. có vị mặn, tính hàn,  vào các kinh can thận, tác dụng giáng can hoả thường chữa chứng đau đầu, chóng mặt do can hoả vượng, đau mắt,đỏ mắt.

    Một số  bài thuốc:

   Can Thận âm hư và Can dương vượng biểu hiện hoa mắt chóng mặt và nhìn mờ. Thạch quyết minh, Mẫu lệ, Bạch thược, Qui bản để dưỡng âm tiềm dương.

   Can Thận âm hư: biểu hiện cảm giác căng nặng ở đầu và mắt, đau đầu, đau mắt, mặt đỏ: Thạch quyết minh, Câu đằng, Cúc hoa, Hạ khô thảo để bình Can và thanh nhiệt.

    Can hoả vượng biểu hiện mắt sưng, đỏ, đau và nhìn lóa: Thạch quyết minh, Cúc hoa, Quyết minh tử.

     Can huyết hư biểu hiện nhìn mờ, khô mắt: Thạch quyết minh với Thục địa hoàng trong bài Thạch Quyết Minh Hoàn.

     Bào chế: rửa sạch phơi khô, mài, cạo hay đẽo hết vỏ ngoài, rửa sạch phơi khô. Nung tồn tính, nóng quá thành vôi, mất Tác dụng nên làm như sau: Rửa sạch, tẩm nước giấm loãng (5%), xóc mạnh, rửa lại. Xếp 3 - 4 con một, lấy đất nắm lại, nung cho đỏ đất ngoài, ốc còn màu xanh xám nhạt là được, tán bột mịn sắc uống, làm hoàn tán thì thuỷ phi.

-KIÊNG KỴ: Thạch quyết minh kỵ Tuyền phúc hoa.

Dongyminhphuc.com

Chia sẻ

(Quan tâm ăn uống là cách phòng bệnh tốt nhất)

Tác giả Minh Phúc
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP