TRANG CHỦ » THUỐC TỪ ĐỘNG VẬT » LOÀI BÒ SÁT RUA BA BA...
Công dụng của Răn

   Rắn thuộc thuộc nhóm động vật máu lạnh, thân nhiệt thay đổi tùy theo nhiệ độ của môi trường. Trên thế giới có khoảng 3.000 loài rắn. Riêng ở Việt Nam có trên 140 loài. Trong đó có hơn 30 loài rắn độc, hồm 18 loài sống trên cạn và 13 loài rắn biển: rắn được dùng làm món ăn và làm thuốc. Dùng cả rắn lành và rắn độc, rắn trên cạn và rắn ở sông, biển. Các loại rắn thường gặp là rắn Ráo, rắn hổ chuột, rắn hổ trâu, rắn hổ heo.

Rắn độc thường dùng là rắn hổ mang (Nậ nậ Linaeus), rắn hổ lửa, rắn cạp nong (còn gọi là ráng mái gầm), rắn cạp nia. Những loại rắn độc này thường sống trên cạn. Ngoài ra, người ta còn dùng cả rắn biển gọi là con Đẻn hoặc con Đẹn. Các loài Đẻn hay dùng là Đẻn bướm, Đẻn mỏ, Đẻn khoanh (còn gọi là Đẻn vàng xanh)…

Rắn cung cấp cho chúng ta những vị thuốc sau đây:

     Thịt rắn: Có đến 18 acid amin như kysin, threonin, valin, leucin, isoleucin, agrinin, histidin, methionin, phenylalanin, acid glutamic, …

Trên thực nghiệm,dịch chiết của thịt rắn có tác dụng tăng trọng, rõ rệt đối với thú vật thí nghiệm, có tác dụng kháng viêm, kháng histamin,. Thịt rắn còn là vị thuốc bổ dùng chữa bệnh thần kinh đau nhức, tê liệt, bán thân bất toại, co giật, dùng chữa nhọt độc, bị cảm gió, trợn mắt, méo miệng, (dùng 4-12g dưới dạng thuốc sắc, bộ hay rượu thuốc).

    Theo y học cổ truyền  thịt rắn có vị ngọt, tính ôn, có độc, vào kinh can. Tác dụng trừ phong thấp. Người có huyết hư, sinh phong thì không được dùng.

   Mật rắn: khi mổ rắn, người ta lấy mật rắn (cả rắn độc và rắn lành) để ngâm rượu, hoặc buộc chặt cổ túi mật lại tẩm rượu rồi phơi khô. Mật rắn vị ngọt, đắng, tính hàn, hơi độc dùng để chữa đau mắt, đau bụng, phong thấp, viêm khớp, ho nhiều đờm, trẻ em kinh phong

  Phương thuốc Tam xà đởm – TRần bì bao gồm 3 mật rắn Hổ mang, cạp nong, rắng Ráo chế với Trần bì (có thể phối hợp với một số vị khác như Ngưu hoàng, xạ hương,…) dùng chữa ho hen, đờm suyễn, nóng sốt, kinh giật, đau lưng, nhức đầu dai dẳng. Mật rắn tính độc dùng cẩn thận ở liều thấp và phải theo sự chỉ dẫn của thầy thuốc.

Xà thoái xác rắn lột.

  Xác rắn có nhiều loại tốt nhất nên dùng xác loài Rắn Hổ mang (Naja naja L), hoặc rắn Ráo (Zamenis Korros), rắn Cạp nong (Bungarus fascitus), họ Elapidaek; rắn Lục (Trimeresurus), Bạch hoa xà (Agkistsodon acutus Guenther). Khi dùng sao vàng tán bột mịn uống mỗi lần 0,3 - 0,6g. Nên chọn loại mới lột về rữa sạch tẩm rượu phơi khô sao qua hảy dùng.

Một số bài thuốc từ rắn:

   Trị ngứa, mộng thịt ở mắt. phối hợp với Thuyền thoái, Bạch tật lê. Hoặc phối hợp với Thuyền thoái, Sinh địa hoàng sắc nước uống.

   Chữa thần kinh đau nhức, bán thân bất toại, tê liệt méo miệng, co giật, chữa nhọt độc. Rắn ngâm rượu uống.

  Chữa sang thương bầm tím, đau lưng nhức mỏi: Mật rắn (xà đởm) bôi lên nơi đau.

     Lưu ý nọc rắn rất độc có thể gây chết người vì vậy cần cẩn trọng.

-KIÊNG KỴ:Bệnh huyết hư sinh phong thì không nên dùng xà thoái.

(Quan tâm ăn uống là cách phòng bệnh tốt nhất)

WWW.Dongyminhphuc.com

Tác giả Lương Y Minh Phúc
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP