TRANG CHỦ » THUỐC TỪ ĐỘNG VẬT » LOÀI BÒ SÁT RUA BA BA...
Công dụng con cóc_Minh Phúc tổng hợp

Cóc là loại lường cư có thể sống trên cạn và dưới nước, cóc thường ăn các loại sâu bọ côn trùng, thịt cóc thức ăn giàu dinh dưỡng có thể chế biến nhiều món ăn ngon, nguồn cung cấp chất đạm rấ tốt cho trẻ em còi cọc chậm lớn do thiếu đạm, nhiều bộ phận của cóc còn được sử dụng làm thuốc trị bệnh. Do có nhiều hửu ích để bảo vệ loài cóc người dân thường có câu “con cóc lá cậu ông trời hể ai đánh nó là trời đánh cho” Tên khoa học là Bufo melanosti ccus.

Thịt cóc (Thiềm nhuc):

    Theo y học dân gian thịt cóc có vị ngọt tính bình có tác dụng bổ dưỡng thường dùng chữa chứng cam trẻ em kém ăn, chậm lớn, bụng ỏng, đít teo.(chứng cam). Thông thường người ta làm thịt cóc lấy thịt (có nơi chỉ lấy đùi) thái nhỏ cho thêm gia vị hành tiêu vứa đủ đem rim, hoặc băm nhỏ làm chả hoặc tráng trứng, nhưng phần lớn chế biến thành ruốc để bảo quản và sử dụng trong nhiều ngày.

    Kinh nhiệm nhân dân Cóc thường chế biến, sấy khô, tán thành bột mịn; trứng gà luộc chín, lấy lòng đỏ sấy khô, tán thành bột mịn; vỏ chuối tiêu phơi sấy khô tán thành bột mịn. Trộn 3 thứ theo tỷ lệ 1 phần bột lòng đỏ trứng gà, 5 phần bột cóc và 7 phần bột vỏ chuối, luyện thành viên, mỗi viên 3g. Cho trẻ 1 - 3 tuổi uống, mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 1 - 3 viên tùy theo lứa tuổi. tác dụng chữa các chứng cam, giúp trẻ ăn ngon, chóng lớn.

    Tính thành phần dinh dưỡng trong thịt cóc chứa 53% protein, trong đó có nhiều axit amin có giá trị như histidin, tyrosin, methionin, leucin, phenyllamin, sắt, phốt pho, canxi và các vi lượng.

    Theo dược tính y học hiện đại thịt cóc là loại giàu đạm (protein), đạm là thành phần cơ bản của tất cả các tế bào sống có tác dụng tham gia vận chuyển các chất dinh dưỡng, Bảo vệ, chống nhiễm trùng  thông qua các kháng thể) và giải độc (thông qua các men gan giải độc) Tham gia vào cân bằng năng lượng của cơ thể Nếu trẻ em thiếu protein sẽ chậm lớn, tầm vóc thấp bé khi trưởng thành, như vậy điều này cũng phù hợp thường dùng thịt cóc chữa cho trẻ em cò cọc chậm lớn là có cơ sở. tuy nhiên không dùng thịt cóc cho trẻ em nóng nhiệt, đàm thấp vốn hay ăn nhiều thịt.

    Nếu trẻ em thiếu protein sẽ chậm lớn, tầm vóc thấp bé khi trưởng thành. Protein là thành phần cơ bản của tất cả các tế bào sống, nếu không có Protein thì không có sự sống. Khoảng 15% năng lượng cơ thể hấp thụ từ protein

Nhựa cóc (tiềm tô)

     Theo tài liệu cổ nhựa cóc có vị ngọt cay tính ôn có độc vào kinh vị có tác dụng tiêu thũng giải độc, chỉ thống, khai khiếu, tiêu tích, cường tâm. Dùng chữa một số bệnh hiểm ngèo như chó dại cắn, đinh độc ít hầu, mụn nhọt, lợi răng, sưng đau…chỉ có thầy thuốc kinh nghiệm mới giám dùng. Và cũng Chưa có một nghiên cứu khoa học về tác dụng của nhựa cóc trong y khoa tại Việt Nam, do đó việc sử dụng nhựa cóc trên người cần phải rất thận trọng vì chất độc Bufotoxin là một chất  không thể bị huỷ bởi nhiệt độ.

Một số bài thuốc từ cóc:

-Chữa suy dinh dưỡng trẻ em: Cóc 3 con, gạo nếp 200g. Chọn những con cóc có da màu vàng, béo không lấy con có mắt đỏ, chặt bỏ 4 bàn chân, lột bỏ da, bỏ hết nội tạng, rửa sạch, sau đó ngâm vào nước phèn chua loãng, sau 2 giờ rửa lại lần cuối cùng, gạo nếp sấy khô tán bột mịn. Ngày cho trẻ ăn 2 lần mỗi lần 1 thìa cà phê bột thuốc với 3 thìa nước cơm đặc, trộn đều thuốc trong nước cơm đem hấp cách thủy hay để vào nồi cơm đã cạn, cho trẻ ăn vào lúc đói.

-Chữa hen: Cóc 1 con, dùng đất sét đắp kín cóc, đem đốt đất sét đỏ là được, đập bỏ đất lấy than cóc, tán bột mịn. Ngày cho bệnh nhân uống hai lần mỗi lần 1/3 thìa cà phê bột than cóc với nước sôi để ấm.

-Chữa viêm khí quản mãn tính: Cóc1 con to, trứng gà 1 quả. Mổ bụng cóc, bỏ hết nội tạng, cho trứng gà vào bụng cóc, khâu kín, lấy đất sét đắp kín bên ngoài, đem nướng khi đất khô là được, đập bỏ đất, bỏ cóc lấy trứng bóc vỏ cho bệnh nhân ăn, ngày 1 lần, cần ăn liền 10 ngày.

-Chữa viêm đường ruột: Thịt cóc 3g, phèn chua 2g, sa nhân 1g, cam thảo 15g, đậu xanh 50g. Đậu xanh rửa sạch cho vào nồi thêm 300ml nước ninh nhừ chắt lấy 200ml nước đậu xanh, các vị thuốc sấy khô tán bột mịn, chia 2 lần uống trong ngày với 100ml nước đậu xanh.

-Chữa xơ gan: Cóc 5 con, tỏi 49 nhánh to, dạ dày lợn 1 cái. Cóc làm thịt bỏ đầu (phần bàn chân), toàn bộ nội tạng, da, ngâm trong nước muối loãng sau 3 tiếng, rửa lại cho sạch, băm nhỏ, tỏi bóc vỏ đập nhỏ trộn đều với thịt cóc. Dạ dày lợn khâu kín đem hầm cách thủy cho chín nhừ, chia làm 5 phần, mỗi ngày ăn 1 phần chia làm 2 lần, phần còn lại bảo quản tốt, khi ăn hâm nóng.

Chữa cam tích: Thịt cóc khô 1 con, sữa bò tươi 20ml. Cóc khô ngâm vào sữa bò tươi, sau 3 giờ đem nướng cho cháy sém, tán bột mịn, ngày uống 2 lần, mỗi lần 2g với nước sôi pha 1 chút đường.

-Chữa cam tẩu mã: Cóc 1 con, phèn chua 20g. Cóc làm thịt, bỏ đầu, bàn chân, da và toàn bộ nội tạng, cho phèn chua vào bụng cóc khâu kín, đắp đất sét ở bên ngoài, đem nung đỏ, đập bỏ đất, than cóc tán bột mịn. Lấy bột thuốc xát vào răng, lợi nơi bị đau, cần xát 2 - 3 lần trong ngày.

Thịt cóc có giá trị dinh dưỡng rất cao, nhưng không nên vì thế mà lạm dụng hoặc dùng quá nhiều, đặc biệt là không nên chế biến thành món nhậu, ăn nhiều có thể đau khớp do gut, đi tiểu ra máu.

   Ghi chú lấy thịt nên dùng cóc vàng và đen, không ăn cóc đỏ mắt và nhựa, da cóc, phủ tạng (gan, ruột, phổi…) và trứng cóc đều rất độc. Nếu ăn phải sẽ ngộ độc, thậm chí tử vong. Trên thực tế không ít trường hợp ăn thịt cóc dẫn đến chết người do chế biến cóc không cẩn thận để nhựa cóc dính vào thịt cóc hoặc ăn trứng, phủ tạng của cóc. Nhựa cóc dính vào tay nhiều lần sẽ gây rộp da, lở loét da, nếu nhựa cóc dây vào mắt sẽ gây sưng đau và tổn thương.

Dongyminhphuc.com

Chia sẻ

(Quan tâm ăn uống là cách phòng bệnh tốt nhất)

Tác giả Minh Phúc
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP