TRANG CHỦ » THUỐC PHIẾN NAM BẮC » CÁC VỊ THUỐC VẦN T
VỊ THUỐC TẠO GIÁC THÍCH 皂角刺
TÊN GỌI KHÁC: Gai bồ kết
TÊN KHOA HỌC: Spina Gleditschae

-MTDL: Tạo giác thích là gai cây Bồ kết. Nên chọn loại gai còn tươi từng chùm ở thân hoặc cành khi thu hái chỉ cần lấy dao lau sau đó phơi khô cắt nhỏ sao qua dùng. Loại gai để lâu chết khô trên cây không dùng. Ngày dùng: 3 - 10g. Khi mua cần phân biệt gai cây Tầm sọng.

-XXDL: Bồ kết thường mọc hoang và trồng nhiều các tỉnh nhất là miền Trung miền Bắc nước ta.

-TVQK: Vị cay tính ôn. Vào kinh Can, Vị.

-CDCT: Thác độc, bài nùng, hoạt huyết, tiêu viêm, thông sữa, giải độc. Chủ trị: Các chứng ung, mụn nhọt chưa vỡ mủ do nhiệt độc, tắc tia sữa: Uống trong hoặc đắp ngoài. Các chứng đau nhức khớp xương do đàm thấp.

THÀNH PHẦN HÓA HỌC: Chủ yếu có chứa Saponin triterpenoid bao gồm: glenidin, gledigenin, gleditschia saponin ceryl alcohol, nonacosane, stigmasterol, sitosterol, phenols, flavonoids, amino acids vv.

PHƯƠNG THUỐC TẠO GIÁC THÍCH CHỦ TRỊ:

   -Chữa bệnh ung dương ở bên trong đã thành hình không dễ gì đã vỡ: Tạo giác thích 12g, Sinh kỳ 12g, Xuyên sơn giáp10g, Xuyên  khung 14g, Đương quy 14g. Sắc ngày một thang, uống 3 lần trong ngày. Công dụng: Thác độc vỡ mũ (Thấu Nùng Tán)

  -Chữa mụn nhọt sưng nhức: Nếu bị mụn nhọn sưng nhức khó ngủ thì lấy 4g gai bồ kết sắc uống mỗi ngày.(Kinh Nghiệm Dân Gian)
  -Chữa các chứng ung, sang độc sơ khởi hoặc chưa vỡ mủ do nhiệt độc; gai bồ kết uống trong hoặc đắp ngoài. (Kinh Nghiệm Dân Gian)

-Chữa thanh niên nỗi mụn bọc trên mặt và sau lưng (do gan huyết nhiệt): Tạo giác tích 20g, Bồ công anh 20g. Sắc uống ngày một thang.(Kinh Nghiệm Dân Gian)

-Chữa phụ nữ mới sinh tắc tia sữa: Tạo giác tích 10g, Bồ công anh 20g, Đương quy 20g, Xuyên khung 14g, Đào nhân 12g, Thán khương 6g, Cam thảo 4g. Nhục quế 4g. Sắc uống ngày một thang.(Kinh Nghiệm Dân Gian)

-PHẦN THAM KHẢO:

   -Báo cáo của Lý Ước Bá trị 10 ca viêm Amidale cấp, dùng Tạo giác thích 10g sắc chai 2 lần, sáng tối, uống trong ngày. Kết quả chỉ 1 ca không khỏi còn lại điều trị khỏi trong vòng 2 - 6 ngày. Phần lớn bệnh nhân sau khi uống thuốc qua ngày thứ hai sốt hạ, bạch cầu hạ xuống bình thường, amidale sưng đỏ giảm, triệu chứng lâm sàng được cải thiện (Lý ước Bá, Tạp chí Tai mũi họng Trung hoa, 1959,2:159).

    - (Vũ Thị Thuỷ - Hải Dương) cho hay. Tình cờ có lần chị họ tôi về chơi và chị nghe tôi kể về vấn đề mụn trứng cá của tôi, chị đã bày cho tôi một cách đơn giản mà rất hiệu quả. Đó là: lấy gai bồ kết (100g) đun với một chén nhỏ nước, cô đặc và pha với một muỗng café giấm, rồi xoa lên vùng mụn mỗi ngày một lần. Trong vòng nửa tháng mụn giảm rõ rệt. Tôi đã thử nghiệm và được kết quả như mong muốn. Tôi rất vui sướng và hài lòng, vì vậy muốn chia sẻ bí quyết nhỏ an toàn, không tốn kém, mà hiệu quả này cùng các bạn. 

KIÊNG KỴ:Phụ nữ có thai, âm hư hỏa vượng không dùng.

Dongyminhphuc.com

Chia sẽ
Lương y: Minh Phúc

Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP