TRANG CHỦ » THUỐC PHIẾN NAM BẮC » CÁC VỊ THUỐC VẦN S
VỊ THUỐC SÂM VIỆT NAM 参越南
TÊN GỌI KHÁC: Sâm ngọc linh, Sâm khu năm...
TÊN KHOA HỌC: Radix et Rhizoma Panacis

-MTDL: Sâm ngọc linh nên chọn loại thân rễ có hình cong ngoằn ngoèo nhiều đốt, ít khi có hình trụ thẳng, dài 3-15 cm, đường kính 0.5-1.5 cm, mặt ngoài màu nâu hay màu vàng xám, có những vết nhăn dọc, mảnh những vết vân ngang nổi rõ chia thân rễ thành nhiều đốt, đặc biệt có nhiều sẹo do thân khi sinh hàng năm tàn lụi để lại. Thể chất cứng chắc, giòn, dễ bẻ, mặt bẻ lởm chởm, màu xám nhạt, Mùi thơm nhẹ đặc trưng, vị đắng, hơi ngọt không ốp nhăn teo là tốt.

-XXDL: Sâm ngọc linh thường mọc chủ yếu các huyện miền núi Ngọc Lĩnh thuộc 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Nam-Ðà Nẵng, ở độ cao từ 1500m trở lên.

-TVQK: Có Vị đắng đặc trưng Sâm ngọc linh là “Tiền khổ, hậu khổ, hậu khổ và khổ” (nếm thấy đắng, sau vẫn thấy đắng và đắng). Đó là sự khác biệt giữa Nhân Sâm và Sâm Việt Nam, với sâm khác. Còn các loại sâm khác thường lúc đầu nếm có Vị đắng sau thấy ngọt.

-CDCT: Sâm Ngọc linh công dụng tương tự loại như các loại sâm quý khác. Chủ trị làm thuốc bổ cho những người mới ốm dậy; chữa sốt rét, đau bụng, chảy máu, phù nề, làm thuốc cầm máu làm lành vết thương vv. 

THÀNH PHẦN HÓA HỌC: Thân rễ và rễ củ chứa 32 hợp chất saponin triterpen, trong đó có 30 chất là saponin 

PHƯƠNG SÂM NGỌC LINH CHỦ TRỊ:

   + Chữa người già hay mệt mỏi, sau ốm dậy: Sâm ngọc linh 10-12g cắt lát chưng với mật ong ngâm ngày 1-2 lần.(Kinh Nghiệm Dân Gian

   + Thuốc bổ tăng lực: Sâm ngọc linh ngâm rượu khoảng 100g ngâm 1lít rượu khoảng hơn 1 tháng, ngày uống 1 ly nhỏ chia làm 3 lần. (Kinh Nghiệm Dân Gian).

   + Hiện nay đã sản xuất các chế phẩm từ Sâm ngọc linh như: Vinagnseng pastilles (mỗi viên chứa 12mg saponin), Vinapanax viên (mỗi viên chứa, 10mg saponin) và Sâm quy dưỡng lực gồm Sâm Việt Nam và một số dược liệu khác. (Kinh Nghiệm Dân Gian).
   + Dân tộc Xê đăng sống ở vùng núi cao trên dãy Trường Sơn dùng “thuốc giấu” (Sâm Việt Nam) như một loại thuốc trong những bài thuốc cổ truyền cầm máu, lành vết thương, làm thuốc bổ, sốt rét, đau bụng, phù thũng, tăng lực, chống mệt mỏi khi đi rừng dài ngày. (Kinh Nghiệm Dân Gian).

PHẦN THAM KHẢO:

   +Trạm nghiên cứu dược liệu tỉnh Quảng Nam và Xí nghiệp dược phẩm Đà Nẵng đã bào chế thành các chế phẩm dược như “Tinh sâm quy Ngọc Linh”, Sâm quy mật ong… có chứa sâm Ngọc Linh và được chỉ định sử dụng như các loại nhân sâm hiện hữu. 

KIÊNG KỴ: Sâm ngọc linh cũng như các loại sâm quý khác, không nên dùng với trẻ em dương khí thịnh người nóng. Chứng  sốt cao, đau bụng tà khí chưa giải không nên dùng.

Dongyminhphuc.com

Chia sẽ
Lương y: Minh Phúc / Sách Thảo Dược Quý  &  Phương Chủ Trị /  NXB Y Học

Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP