TRANG CHỦ » THUỐC PHIẾN NAM BẮC » CÁC VỊ THUỐC VẦN P
VỊ THUỐC PHONG PHÒNG 蜂房
TÊN GỌI KHÁC: Mật ong, Bạch hoa cao, Bạch hoa tinh…
TÊN KHOA HỌC: Apis (A.mellifica,A.chinensis...)

-MTDL: Mật ong là một chất lỏng, hơi sền sệt, vị ngọt do nhiều giống ong hút mật của nhiều loại hoa đem về tổ chế biến cô đặc mà thành mật. Có nhiều giống ong cho mật ong: giống Apis (A.mellifica, A.chinensis...) Ngày dùng 12 - 40g hoặc hơn nữa.

-XXDL: Ong và các sản phẩm của ong có nhiều nơi ở nước ta và nhiều nước khác trên thế giới.

-TVQK: Mật ong Bổ Tỳ, Vị, nhuận táo, hoạt tràng, thanh nhiệt, giải độc, giảm đau.

Dùng chữa tỳ vị hư nhược, táo bón, ho lâu ngày, đau dạ dày, giải độc, dùng ngoài chữa lở loét, mụn độc, còn dùng làm thuốc bổ toàn thân, chế thuốc, tẩm thuốc đông y.

THÀNH PHẦN HÓA HỌC: Mật ong thường có 60-70% glucoza và levuloza, 2-35% sacaroza, mật ong nuôi bằng đường hoặc mật, lượng sacaroza có thể tới 10% hoặc cao hơn vì con ong không đủ men để biến sacaroza thành đường đơn.

PHƯƠNG THUỐC PHONG PHÒNG CHỦ TRỊ:

    -Chữa suy nhược, ăn kém khó ngủ: Mật ong 1-2 thìa pha với ít nước chín uống, trước khi đi ngủ. (Kinh Nghiệm Dân Gian)

   - Bổ huyết điều kinh, viêm loét dạ dầy tá tràng, thiếu máu: Viên mật ong nghệ viên. Gồm có nghệ mật ong.(Kinh Nghiệm Dân Gian)

   -Chữa viêm loét dạ dày, hành tá tràng: Cam thảo sống 10g, Trần bì sao 0,6g, Mai mực 20g, Xuyên bối mẫu 0,4g. Tán nhỏ mịn, trộn với 10g mật ong uống  ngày 2-3 lần.

(Kinh Nghiệm Dân Gian)

   -Chữa táo bón, khó ngủ (do huyết hư) vừng đen 200g nấu chín nhừ trộng thêm 60g mật ong chia hai lần ăn hết trong ngày.

   - Chữa viêm khớp: Mật ong pha nước ngày uống 2-3 muỗng cà phê.

   -Chữa cho người hư nhược. Người già hay trẻ, nếu mỗi ngày dùng từ 10-20g mật ong sẽ khỏe mạnh, ít bệnh tật.

   -Dân gian còn dùng tổ ong đất ngâm rượu để chữa phong thấp, đau nhức. Đây là một kinh nghiệm có từ lâu đời và đã được ghi lại trong sách đông y.

-Trẻ em sơ sinh hay khóc lưỡi thè ra ngoài (do vị nhiệt) Tổ ong đốt sao còn tính hòa nước bôi vào miệng lưỡi ( sách Nam dược thần hiệu của Tuệ Tĩnh)

PHẦN THAM KHẢO:

  - Chất lượng mật ong thay đổi tuỳ theo tính chất các hoa và thức ăn của ong. Mùi vị của mật ong cũng như giá trị của nó phụ thuộc vào các loại hoa có trong vùng. Có loại mật ong có độc vì ong hút mật của các cây độc, có người ăn mật ong bị say cũng do nguồn gốc này.

   -  Mật ong dùng để ăn không cần chế biến; nhưng để chế  thuốc, tẩm sao thuốc thì phải nấu cho sôi vớt bọt tạp chất nổi lên, giảm lượng nước trong mật thì thuốc không bị hư để được lâu.

   -Mật ong có tác dụng là giảm độ axit của dạ dày, nên giảm các cơn đau do viêm loét dạ dày, hành tá trang; thường được dùng kết hợp trong điều trị viêm loét dạ dày, hành tá tràng.

   -Mật ong có tác dụng ức chế và diệt khuẩn. Khi bị một vết thương ngoài da hay mụn nhọt, dùng mật ong bôi một lớp rồi băng kín lại, vết thương sẽ không bị nhiễm trùng và mau lành.

   -Mật ong là thực phẩm tốt với hệ tim mạch. Mật ong có 2 loại đường đơn là glucoza khoảng 40% được hấp thụ ngay vào máu, còn khoảng 34% là fructoza (levuloza) được chuyển hóa chậm hơn, đóng vai trò điều tiết hoạt động và phòng chống tình trạng qúa tải sinh tim hồi hộp, đập nhanh.

   -Trong tổ ong có một chất gọi là keo ong. Keo ong là một chất nhựa giống sáp do ong mật hút từ chồi cây hoặc bất kỳ nguồn thực vật nào, và sử dụng như một chất keo để gắn những khoang bị nứt hoặc khoang trống vào tổ. Đây là sản phẩm tốt nhất và công hiệu nhất trong số những sản phẩm của ong. Keo ong có khả năng tái tạo và làm lành những tế bào bị tổn thương. Nó còn có tác dụng dưỡng da.

-KIÊNG KỴ: Vị hư hàn (tiêu chảy ) và hay đầy bụng thì không nên dùng.

Dongyminhphuc.com

Chia sẽ
Lương y: Minh Phúc

Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP