TRANG CHỦ » THUỐC PHIẾN NAM BẮC » CÁC VỊ THUỐC VẦN L
VỊ THUỐC LÔI HOÀN 雷丸
TÊN GỌI KHÁC: Lôi thỉ, Lôi công hoàn, Nấm gốc tre...
TÊN KHOA HỌC: Omphalia

-MTDL: Lôi hoàn là một loại nấm sống gửi ở dưới gốc tre, lâu ngày hóa thành cục cứng. Nên chọn loại khi phơi khô vỏ ngoài có sắc đen hoặc hơi đen nâu, ở trong sắc trắng, thịt cứng là thứ tốt, cắn vào răng thấy hơi có nước dính, ngậm lâu tan hết, có loại ở trong sắc tím đen, độc không nên dùng. Ngày dùng 3 - 6g.

-XXDL: Vị Lôi hoàn chưa thấy khai thác ở Việt Nam thường nhập từ Trung Quốc và nơi khác.

-TVQK: Vị đắng, tính hàn. Vào hai kinh Tỳ, và Đại trường.

-CDCT: Sát trùng, tiêu cam. Chủ trị: trẻ em nóng sốt, cam tích, giun sán thường dùng phối hợp với Tân lang và Khổ luyện bì vv...

THÀNH PHẦN HÓA HỌC: Chứa một chất mang tên S - 4001. Hàm chứa thủy phân 6,5%,  tro 4% …(Trung Dược Học).

PHƯƠNG THUỐC LÔI HOÀN CHỦ TRỊ:

   - Trị trẻ nhỏ bị cam tích, sán lãi: Chu sa 8g, Cóc 1 con, Hạc sắc 20g, Hồ hoàng liên 20g, Lô hội 20g, Lôi hoàn  20g, Mộc hương 0,4g, Nhục khấu 0,4g, Sử quân tử 20g, Vu di 40, Xạ hương 2g. Tán bột, làm hoàn, dùng Chu sa bọc ngoài. Ngày uống 4 – 6g. (Lôi Hoàng Hoàn – Ấu Khoa Phát Huy).

   - Trị trẻ nhỏ nóng mà không có mồ hôi: Lôi hoàn 120g, Bột miến ½ cân. Tán nhuyễn, trộn đều, dùng để xoa khắp mình trẻ. (Nhị Vật Thông Hãn Tán - Thiên Kim Phương).

   - Trị trẻ nhỏ lúc nóng lúc lạnh, kinh khóc không yên: Lôi hoàn, Mẫu lệ, Hoàng cầm, Tế tân đều  0,9g, Xà sàng tử 30g. Sắc uống bỏ bã, chia làm hai lần, hoặc dùng để tắm cho trẻ. Trước hết, tắm trên đầu (đừng cho vào mắt, tai), rồi tắm đến vai, lưng, sau đó tắm từ eo lưng trở xuống. Khi tắm phải tránh gió, lấy bột xoa vào. (Lôi Hoàn Dục Thang - Thánh Huệ Phương).

PHẦN THAM KHẢO:

   - Lôi hoàn thiên về trị trẻ nhỏ bị thương hàn mà không thể uống thuốc. Trong phương thuốc trị cũng thường dùng, đó là lấy cái công để đuổi khí độc vậy. (Bản Kinh Phùng Nguyên).

   - Lôi hoàn là khí dư của cây Trúc kết thành. Vì khí Vị thanh âm nên có thể sơ lợi, nó thông hành khí huyết bị nhiệt há chẳng phải là thuốc tốt sao? Tôi thường dùng không thấy có tổn thương gì cả. (Bản Thảo Thuật).

   - Lôi hoàn trông giống như một viên tròn nên mới gọi như vậy. Vì nghĩa chữ hoàn là viên. Là một trong những thuốc sát trùng của Đông dược, cho vào thuốc sắc không dễ ra nước cốt, nên tán thành bột nhỏ, uống với nước sôi. Chuyên tẩy giun kim (thốn bạch trùng). (Đông Dược Học Thiết Yếu).

KIÊNG KỴ: Không có trùng tích không nên dùng.

Dongyminhphuc.com

Chia sẻ
Lương y: Minh Phúc / Sách Thảo Dược Quý  &  Phương Chủ Trị /  NXB Y Học

Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP