TRANG CHỦ » THUỐC PHIẾN NAM BẮC » CÁC VỊ THUỐC VẦN I
VỊ THUỐC ÍCH MẪU TỬ 益母子
TÊN GỌI KHÁC: Hạt ích mẫu, Sung úy tử...
TÊN KHOA HỌC: Leonurus sibiricus.L

-MTDL: Ích mẫu tử là hạt cây Ích mẫu, nên chọn hạt già phơi khô dùng dần. Hạt ích mẫu tuy giàu dược tính, nhưng khó lấy hạt, do vậy thường dùng cả hạt và cây. Ngày dùng từ 10 – 30g.

-XXDL: Ích mẫu mọc hoang khắp ba miền, nhiều nhất là phía Bắc nước ta.

-TVQK: Cây và hạt đều có vị đắng, cay, tính hơi lạnh. Vào kinh Can, Tâm bào.

-CDCT: Hoạt huyết, thông kinh sáng mắt, ích tinh. Chủ trị: Bệnh kinh nguyệt phụ nữ, chậm kinh, kinh ít không điều, khí hư bạch đới, khó đẻ, bệnh về hậu sản vv...

THÀNH PHẦN HÓA HỌC: Ích mẫu chủ yếu có chứa chất leonurin A và B, tinh dầu, chất mỡ vv…

PHƯƠNG  ÍCH MẪU TỬ CHỦ TRỊ:

   - Trị kinh nguyệt không đều: Sung úy tử 160g, Bạch thược 160g, Đan sâm 160g, Đương quy 160g, Hương phụ 160g, Thục địa 160g, Xuyên khung 100g. Tán bột và mật ong làm hoàn, ngày uống 16 - 20g. (Ích Mẫu Thắng Kim Đơn – Bút Hoa Y Kính).

   - Trị có thai mà bị nội nhiệt, phiền táo không yên (gọi là chứng tử phiền): Ích mẫu tử 40g. Tán bột trộn với nhục táo làm hoàn, to bằng viên đạn lớn, mỗi lần 1 hoàn với nước sắc Nhân sâm. Tác dụng: Thanh nhiệt, ích khí, tư âm, sinh tân. (Ích Mẫu Hoàn – Phụ Nhân Đại Toàn Lương Phương).

   - Trị kinh nguyệt không đều: Đương quy 80g, Ích mẫu 320g, Mộc hương 80g, Xích thược 80g, Hương phụ 20g. Tán bột làm hoàn ngày uống 16 - 20g. (Ích Mẫu Hoàn gia Vị).

PHẦN THAM KHẢO:

   -  Ích mẫu tử tính nó hoạt huyết, hành khí, có công bổ âm, đàn bà khi có thai và sau khi sinh nở chỉ cậy vào khí huyết mà thôi, vị này có thể làm cho lúc có thai khí huyết không bị trệ, lúc mới sinh khí huyết không bị hư. Thuốc có thể vừa hành vừa bổ, thật là một vị thuốc thánh của các bà. (Bản Thảo Diễn Nghĩa Bổ Di).

   -  Sung úy tử là vị thuốc dương dương trong, ngoài âm. Hoa mầu trắng thì vào phần khí, hoa tím thì vào phần huyết, thự là một vị thuốc hay để trị đàn bà, con gái kinh nguyệt không đều và các bệnh về khí huyết, trong khi có thai hoặc sau khi sinh. Dùng nó cùng với các thang Tứ Vật hoặc vị Hương phụ rất có công hiệu vì nó có tính hoạt huyết, bổ âm, cho nên có thể làm cho sáng mắt, thêm tinh, điều kinh và trị được các bệnh của phụ nữ (Bản Thảo Cương mục).

KIÊNG KỴ: Huyết hư không ứ huyết không dùng, phụ nữ có thai cẩn thận, uống nhiều bị chảy máu.

Dongyminhphuc.com

Chia sẻ
Lương y: Minh Phúc / Sách Thảo Dược Quý  &  Phương Chủ Trị /  NXB Y Học

Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP