TRANG CHỦ » THUỐC PHIẾN NAM BẮC » CÁC VỊ THUỐC VẦN A
VỊ THUỐC AN NAM TỬ 安 南 子
TÊN GỌI KHÁC: Đại hải tử, Bàng đại hải, Đười ươi…
TÊN KHOA HỌC: Sterclia lyhnophora Hance

MTDL: An nam tử trái cây Đười ươi. Nên chọn trái chắc bằng đầu ngón tay, phơi khô có màu nâu đen còn mới,  không lấy hạt non, hạt lép bị mốc mọt là tốt. Ngày dùng 6 – 16g.

-XXDL: An nam tử có mọc hoang và trồng một số vùng ở nước ta như: Trảng Bom, Tây Ninh, Biên Hòa, Bình Định, Quảng nam, Bà Rịa- Vũng Tàu, Bình Thuận, Phú Yên, Quảng trị, và vùng lân cận.

-TVQK: Vị ngọt tính mát, không độc. Vào kinh Phế, Vị.

-CDCT: Thanh Phế nhiệt, mát huyết. Chủ trị: Ho khan, sưng đau cổ họng, nôn ra máu, chảy máu cam, sỏi gan mật.

THÀNH PHẦN HÓA HỌC: Theo sách Đỗ tất Lợi: hạt Lười ươi gồm 2 phần: phần nhân chiếm khoảng 35% và phần vỏ 65%. Trong nhân có chất béo (2,98%), tinh bột, chất đắng. Trong vỏ có khoảng 1% chất béo, 59% bassorin, chất nhày và tanin vv.

PHƯƠNG THUỐC AN NAM TỬ CHỦ TRỊ:

   - Trị khan tiếng, tắc tiếng, ho không long đờm (do phế nhiệt): An nam tử 2 trái, ngâm với nước sôi, uống thay nước trà (Đông Dược Học Thiết Yếu).

   -Trị viêm họng, viêm amidale cấp: An nam tử 4 - 8 quả cho vào bình trà, đổ nước sôi vào uống hết sau khi ngâm nửa giờ, ngày vài lần. (Lưu phúc Bình, Tạp chí Trung y).

   - Trị sỏi mật, sỏi gan, hoặc bị nổi mụn nhọt do gan huyết nhiệt: An nam tử 10-15 quả chín, ngâm qua nước nóng 10-15 phút cho bung vở ngoài sau đó bỏ vỏ cứng và hạt, lấy phần thịt cho thêm nước chín và đường vừa đủ ăn cả cái lẫn nước như sinh tố. (Kinh Nghiệm Dân Gian).

PHẦN THAM KHẢO:

- An nam tử chỉ cần 4-5 hạt vào một lít nước là đủ có một thứ nước sền sệt như thạch, thêm đường vào mà uống trong trường hợp ho khan không đờm, cổ họng sưng đau, viêm đường tiết niệu ngày dùng 2-5 hạt, cho vào cốc nước nóng, chờ một lúc cho hạt nở ra, thêm đường vào cho đủ ngọt chia nhiều lần uồng trong ngày.

  - Quả nó hình như trái Thanh quả khô, vỏ màu vàng đen, có nhiều nếp nhăn, ngâm với nước nó phình to ra từng lớp như mây trôi vậy. Trong có hạt vỏ mềm, trong hạt có nhân 2 cánh, vị ngọt nhạt. Chữa đậu sởi không mọc ra được do hỏa tà, uống thuốc vào đậu sởi mọc ra ngay. Thuốc cũng có tác dụng chữa tất cả các chứng nhiệt, lao thương, nôn ra máu, chảy máu cam, tiêu ra máu, tiêu độc, trừ thử, đau mắt đỏ lây lan, đau răng do phong hỏa, giun lãi, trùng tích, trĩ sang, rò, ho khan không có đờm, nóng âm ỉ trong xương, các chứng ghẻ lở, hỏa của tam tiêu đều có hiệu quả, công hiệu thường khó nói hết (Triệu Thứ Hiên).

KIÊNG KỴ: Phế có phong hàn hoặc đờm ẩm không dùng.

Dongyminhphuc.com

Chia sẽ
Lương y: Minh Phúc / Sách Thảo Dược Quý  &  Phương Chủ Trị /  NXB Y Học

Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP