TRANG CHỦ » SỨC KHỎE MỌI NGƯỜI » 23_TRẦM CẢM
Trị Bệnh Trầm Cảm Bằng Đông y

             (Nội dung trao đổi với chương trình SKCMN Đài BRT)

MC: Trầm cảm là căn bệnh khá phổ biến hiện nay, bệnh này cần có nhiều phương pháp phòng trị, trương trình hôm nay Lương y Minh Phúc giới thiệu về cách phòng trị trầm cảm bằngYHCT?

      Trong Đông y không có bệnh danh trầm cảm “tâm thần” mà thuộc hội chứng bệnh “ tâm thần kinh” bệnh về tâm năng,  thường biểu hiện vui buồn bất thường, nói năng khó kiểm soát, có người thờ ơ lạnh nhạt không cảm xúc. Bệnh này có rối loạn về chức năng của tâm và não, gây ra những thay đổi về suy nghĩ, nhận biết, tâm trạng, tính tình. Các thay đổi này không phù hợp với quan niệm bình thường. 

      MC: Lương y cho biết nguyên nhân gây bệnh trầm cảm (tâm thần) theo YHCT?

Trầm cảm theo bệnh chứng của YHCT  phần nhiều do Can khí uất kết lâu ngày làm tổn thương âm huyết, dẫn đến các chứng trạng âm hư dương xung động gây hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu… Ngoài ra “Can Mộc khắc Tỳ Thổ” đã làm Tỳ mất vận hóa khiến khí trệ, huyết ứ gây tổn thương đến tâm não.

 Đông y còn cho rằng nguyên nhân gây bệnh tâm não “ bệnh nội thương” như “Khủng thương Thận”, người sợ sệt quá làm tổn thương tạng thận. “Nộ thương Can”  người hay tức giận tổn thương đến tạng can, “Ưu thương Phế” người hay lo lắng quá tổn tạng phế vv.

     MC: Lương y có thể cho biết cụ thể về  cách phòng trị bệnh tâm thần theo YHCT?    

       Đông y điều trị bệnh tâm thần có nhiều phương pháp khác nhau như:

      .Tâm lý trị liệu, Thuốc trị liệu, Châm cứu bấm huyệt masca trị liệu.

      1-Về tâm lý trị liệu: Trước tiên thầy thuốc hiểu được tâm tư tình cảm của BN (hiểu thân chủ) phải động viên tinh thần cho BN để cải thiện các vấn đề cảm xúc và hành vi của các sai lệch bệnh nhân, nên quan tâm giải thích các vấn đề tâm lý chủ yếu bằng lời nói đông viên BN, làm sao người bệnh có thay đổi suy nghĩ, có khả năng kiểm soát cảm xúc, giữ thăng bằng tâm lý, và dễ chấp nhận sự thay đổi biến cố của cuộc sống.

      2,-Về thuốc dùng theo “đối chứng trị liệu” theo thể chứng của từng người cụ thể YHCT thường dùng ba bài sau:

      -Thứ nhất là bài Tiêu giao gia vị gồm:  Đương quy 14g, Bạch thược 16g, Sài hồ 12g, Bạch truật 12g, Phục thần 14g, Cam thảo 4g, Liên tâm 12g ngày uống một thang. Bài này thích hợp với người trầm cảm do Can khí uất kết lâu ngày làm tổn thương âm huyết thường dẫn đến các chứng trạng âm hư có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu vv.

        -Thứ hai là bài Quy tỳ gia giảm gồm có vị: Nhân sâm 12g, Bạch truật 12g, Phục thần 12g, Hoàng kỳ 12g, Táo nhân 12g, Viễn chí 8g, Long nhãn 12g, Đương quy 16g,  Mộc hương 6g, Cam thảo 4g, Đại táo 3 quả. Bài này uống ngày một thang chia làm ba lần … thuốc thích hợp với người bị tâm thần do trầm uất suy nghỉ quá nhiều, ăn ngủ kém…Người xưa lập ra thang Quy Tỳ để chữa những trường hợp suy nghĩ, lao tâm quá độ làm tổn thương Tâm Tỳ dẫn đến kém ăn, khó ngủ, mộng mị, hay quên.

       -Thứ  ba bài  Lục vị gia giảm gồm có:  Thục địa 30g, Hoài sơn 16g, Đơn bì 14g, Sơn thù 10g, Phục thần 12g, Trạch tả 8g, Cúc hoa 14g, Táo nhân 12g, Viễn chí 10g, uống ngày một thang chia làm ba lần. Bài này thích hợp cho người sợ nóng, thần kinh quá hưng phấn, cười nói huyên thuyên khó kiểm soát.

3- Châm cứu bấm huyệt masca  trị liệu.

       Một số huyệt cơ bản thường dùng trị tâm thần như:

      -Ân đường: Tác dụng định thần trí, thanh nhiệt, an thần…

      -Nội quan: Tác dụng định tâm an thần, dễ ngủ…

      -An miên: Tác dụng trị mất ngủ đau đầu…

      -Bách hội: đau đầu, giảm trí nhớ…

      -Hợp cốc:  huyệt chính điều trị  bệnh tật vùng đầu.

      Trên đây là một số huyệt cơ bản có tác dụng phòng trị bệnh trầm cảm “tâm thần” tuy nhiên cần gia giảm một số  huyệt theo thể chứng như:

      -Nếu ăn kém tỳ hư gia thêm  huyệt Túc tam lý.

      -Nếu người nóng âm hư gia Tam âm giao…

MC: Vâng bệnh trầm cảm là căn bệnh phổ biến hiện nay, bên cạnh điều trị bằng Y học hiện đại chúng ta cũng cần phối hợp điều trị bằng YHCT mà Lương Y Minh Phúc vừa giới thiệu.

       (Quan tâm ăn uống là cách phòng bệnh tốt nhất) 

                                                            WWW.Dongyminhphuc.com

Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP