TRANG CHỦ » MÓN ĂN BÀI THUỐC MỚI » 7_BỆNH HƯ NHƯỢC_ BỎ DƯỠNG
Ăn Uống Sức Khỏe Ngày tết

   Vào những ngày tháng cuối năm mọi người đi mua sắm chuẩn bị thức ăn ngày tết lại nhôn nhip hẳn lên, mỗi khi xuân về trên bàn thờ nào bánh tét, bánh chưng, trái cây ngũ qủa rượu bia các loại, trong tủ lạnh  không thiếu chả giò, thịt đông và các loại  thức ăn…

    Năm hết tết đến mọi người có khuynh hướng chuẩn bị cho gia đình một cái tết thật đầy đủ vui vẻ thịnh soạn,  có nhiều món ăn ngon bổ, ngày tết mọi người cũng được ăn uống thoải mái hơn, kể cả người đang phải ăn kiêng, trẻ em cũng vậy được ăn theo ý thích. Như vậy không chỉ cái bụng nặng nề mệt mỏi mà một số bệnh liên quan đến ăn uống thường gia tăng như: bệnh béo phì, tiểu đường, huyết áp, tim mạch cũng có thể gia tăng. …Y Tổ Hải Thượng Lãn Ông có khuyên: “Thà nhịn mấy miếng cho thèm. Còn hơn bội thực gây nên tích đầy, ăn uống điều độ cần thay. Thức ăn thanh đạm là bài thuốc tiên.”.  Do vậy để bảo đảm sức khoẻ trong những ngày tết cần phải quan tâm đến ăn uống cho hợp lý, nên ăn đủ và cân đối các chất dinh dưỡng cần thiết ngày tết không nên ăn quá no, ăn một món quá nhiều,  Thức ăn được rửa sạch, đun sôi nấu chín. Trái cây để lâu nứt vỏ bầm dập không nên mua và sử dụng, nhất là những người tuổi cao, người vốn bộ máy tiêu hoá yếu càng phải thận trọng.

    Ngày tết thường tiếp khách hoặc đến thăm bạn bè, người thân thường hay được mời uống rượu, nhưng uống như thế nào để bảo đảm sức khỏe, tốt nhất nên uống rượu nhẹ, rượu chát, rượu vang, hoặc rượu thuốc phù hợp, ngày uống tổng cộng khoảng 1-3 ly nhỏ hoặc một lon bia,  không may say rượu  nên uống nước bột sắn dây, nước chanh, nước bưởi, hoặc ăn cháo đậu xanh để giải rượu. Nếu ăn thịt mở nên kết hợp ăn với món dưa hành hoặc các món dưa chua khác để giải nhiệt, nếu có bị rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy kiết lỵ, nên ăn lá mơ lông,  rau dấp cá, rau má…nếu tiêu chảy không đau bụng nên uống nước lá lốt, hoặc cháo cà rốt gạo rang vàng. Nếu cảm thấy lạnh bụng, đau bụng đi cầu nên ăn mứt gừng, quít, tắc.

    Nói chung ngày tết là ngày vui thường ăn quá mức mọi lúc mọi nơi ở nhà mình, nhà bạn, tốt hơn hết là nên ăn có chừng có mực, ngày tết cần đi bộ vận động thể dục thể thao để tiêu hao bớt năng lượng dư thừa.

 Đã đăng BT VSP Số 28      

Hình minh họa

              

           (Quan tâm ăn uống là cách phòng bệnh tốt nhất) 

Tác giả: Minh Phúc?BT VSP
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP