TRANG CHỦ » BÀI ĐÃ ĐĂNG BÁO » TƯ VẤN SỨC KHỎE
Canh Cáy Giàu Dinh Dưỡng

  (khoahocdoisong.vn) - Cáy là món ăn quen thuộc với nhiều người dân vùng quê, cũng giống cua, cáy rất giàu protid; lipid; Ca; P; Fe; vitamin B1; B2; PP; B6…

-Hỏi: Mùa này ngoài chợ bán nhiều cáy nhưng gia đình tôi quen ăn cua, không biết ăn cáy có giàu dinh dưỡng không? Món này nấu cho trẻ em có được không?

Thu Trang (Tam Trinh, Hà Nội)

-BS Nguyễn Phan Trúc Nguyên (128 Nguyễn Tri Phương, Vũng Tàu) cho biết, cáy là món ăn quen thuộc với nhiều người dân vùng quê,  cũng giống cua, cáy rất giàu protid; lipid; Ca; P; Fe; vitamin B1; B2; PP; B6… Theo Đông y, cáy gần giống con cua, có vị mặn, mùi tanh, tính hàn, hơi độc, tác dụng bổ khí huyết, liền gân xương, thông huyết mạch, trừ nhiệt tà, sang thương huyết ứ. Ăn cáy không những bổ dưỡng mà còn trị được bệnh. Nếu đau tức ngực sườn do huyết ứ có thể dùng cáy nấu canh mướp để trị bệnh. Với trẻ em còi cọc, khó lên cân có thể dùng cáy để bổ khí huyết, dưỡng gân xương, dùng bài canh cáy nấu rau ngót. Để chữa chuột rút, chân tay tê mỏi nấu canh cáy khoai sọ ăn hằng ngày. Mùa hè trẻ hay có mụn nhọt, lở ngứa, dùng phép trị bổ thông khí huyết, thanh nhiệt. Dùng bài canh cáy nấu rau tập tàng. Để chữa đau đầu người ta nấu cáy với hoa bí rất hiệu nghiệm. Người già mùa hè ăn ngủ kém, khó lên cân có thể nấu canh cáy với hoa thiên lý để bổ huyết, thanh nhiệt, an thần; để chữa cảm nắng  dùng cáy nấu dưa hường; chữa táo bón dùng rau lang luộc chấm mắm cáy.

KHÁNH THỦY TT ghi

 

Hình minh họa

Bs. Nguyễn Phan Trúc Nguyên KH&ĐS
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP