TRANG CHỦ » BÀI ĐÃ ĐĂNG BÁO » DINH DƯỠNG TỪ ĐỘNG VẬT
MÓN NGON THUỐC QUÝ TỪ CÁ MÚ

Thịt cá mú tốt cho trẻ còi cọc chậm lớn      

   Trái với những trẻ béo phì, những trẻ còi cọc, nhẹ cân, chậm lớn thường có xu hướng lười ăn hoặc “ăn mãi mà không lớn”. Đối với các cháu gần vùng biển, gần cửa sông có thể tận dụng nguồn thực phẩm phong phú từ biển để “thoát còi”. Cá mú có môi trường sống vô cùng đa dạng, những dòng cá mú nhỏ thường sống ở khu vực cửa sông, nơi có nhiều cát bùn hoặc trong những khu rừng ngập mặn. Những loài cá mú có kích thước lớn thường sống ở khu vực quanh các rạn san hô, các dãy đá ngầm nơi vùng nước ấm. Tại Việt Nam, cá mú xuất hiện nhiều nhất là ở vùng biển thuộc Bắc bộ và Trung bộ. Từ cá mú người ta có thể chế biến thành nhiều món ngon bổ, có tác dụng cải thiện chiều cao, cân nặng cho trẻ.

- Đối với trẻ em suy dinh dưỡng, khó lên cân, bà con ta thường nấu cháo cá mú tẩm bổ cho các cháu. Lấy cá mú, gạo mới, đậu xanh, hành hoa, giá đậu, rau mùi, gừng, hành, gia vị vừa đủ nấu ăn. Cháo cá mú có tác dụng kiện tỳ hóa thấp, bổ khí huyết, trị tỳ hư, trẻ em còi, người lớn khó lên cân, mắc các chứng hư nhược gầy sút đều có thể dùng được.

Để củng cố gân xương cho trẻ, cuối tuần mẹ có thể cải thiện bằng cách nấu lẩu cá mú. Lấy cá mú làm sạch, đậu phụ, xương heo, cà chua, nấm rơm, rau ăn lẩu, cải canh, xà lách, cải xoong, hoa chuối, rau đắng, gia vị vừa đủ nấu lẩu ăn. Món ăn này có công dụng bổ khí huyết, dưỡng gân xương, giúp trẻ khỏe mạnh, đặc biệt tốt với trẻ ưa hoạt động thể thao.

- Đối với các cháu ăn ngủ kém có thể nấu canh cá mú hoa lý. Lấy cá mú, hoa lý, hành, gừng, gia vị vừa đủ nấu canh ăn. Món ăn này có tác dụng bổ khí huyết, trị chứng mệt mỏi, ăn ngủ kém, khó lên cân. Đối với những cháu chậm lớn, mỗi tuần mẹ có thể làm 2-3 lần món cá mú sốt chua ngọt: Cá mú chiên vàng; hành tây, cà chua, thơm, củ kiệu, ớt xanh thái hột lựu trộn gia vị, phi thơm thành sốt sền sệt rưới lên cá. Món ăn giúp bổ tỳ vị, dưỡng khí huyết, trẻ ăn món này thường xuyên vừa mau lớn vừa chắc gân xương.

   Cá nói chung cung cấp một loạt các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Những chất quan trọng nhất có trong cá là axit béo omega 3, DHA và EPA khó có thể tìm thấy trong các loại thực phẩm khác. Cá cũng chứa ít chất béo bão hòa và giàu chất đạm, vitamin D và các chất dinh dưỡng khác. Đối với cá mú, hàm lượng dinh dưỡng nhìn chung rất cao. Thịt cá mú giàu protein, vitamin B2, D, E, PP và khoáng chất Ca, P, Fe, S, Fe, P, Ca,  dùng rất tốt cho trẻ em còi, người lớn gầy, thai nhi chậm phát triển, gân xương yếu, phù thũng, suy nhược. Vì vậy ở những nơi có nhiều loại cá này, mẹ có thể tăng cường chế biến cá thành nhiều món ăn giúp trẻ dễ ăn, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và vi chất để trẻ mau lớn.

(khoahocdoisong.vn) - 10:30 01/01/2019

BS Nguyễn Văn Sáu

Lương y Nguyễn Văn Sáu KHĐS
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP