TRANG CHỦ » BÀI ĐÃ ĐĂNG BÁO » DINH DƯỠNG TỪ ĐỘNG VẬT
Giá Trị Dinh Dưỡng Của Thịt Chim Bồ Câu Cao Hơn Thịt Bò

 (khoahocdoisong.vn) - Thịt chim bồ câu có giá trị dinh dưỡng vô cùng phong phú, trong đó có protein, chất béo, các axit amin, vitamin, chondroitin, choline, và các chất dinh dưỡng khác, mang lại tác dụng bồi bổ cho cơ thể, điều chỉnh và cải thiện sức khỏe tổng thể, đặc biệt tốt với trẻ suy nhược, suy dinh dưỡng.

 Theo y học cổ truyền, thịt chim bồ câu có vị mặn, tính bình, hơi ấm, không độc, có tác dụng bổ ngũ tạng, tăng cường khí huyết, mạnh dương, trừ cam tích, kích thích tiêu hóa, rất thích hợp với thể trạng người cao tuổi, phụ nữ và trẻ em dưới dạng nấu cháo rồi ăn nóng. Đây là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa 22,14% protid, 1% lipid và các muối khoáng, đặc biệt thịt bồ câu có lượng protein cao, lượng mỡ và cholesterol thấp, còn có vitamin A, B1, B2, E và nhiều nguyên tố vi lượng là thành phần tạo máu, do vậy giá trị dinh dưỡng trong thịt chim bồ câu cao hơn thịt gà, thịt bò.

-Cách chế biến tốt nhất là hầm thành cháo hoặc canh, nấu chín nhừ dưới dạng nước rồi ăn cả thịt lẫn cái. Để lựa được chim bồ câu ngon, nên lựa con còn non (khoảng 15 ngày tuổi hay còn gọi là bồ câu ra ràng), trọng lượng từ 500– 1000g, da hồng vì lúc này thịt chim có rất nhiều chất đạm, thơm béo, mang nhiều chất dinh dưỡng tốt cho trẻ. Các món ăn dễ làm như chim bồ câu nấu cháo với hạt sen, đỗ xanh; cháo chim bồ câu nấu cà rốt và đậu cô ve. Muốn trẻ mới ốm dậy nhanh hồi phục lấy chim bồ câu một con tiềm với bài Bát trân gồm có thục địa 30g, đương quy 14g, bạch thược 14g, xuyên khung 12g, nhân sâm 12g, bạch truật 12g, phục linh 12g, tuần ăn 1-2 lần. Trẻ còi cọc, lấy một con chim bồ câu non, 100g gạo nếp, 50g gạo tẻ, mắm, muối, hạt tiêu, hành lá, gừng đủ dùng. Làm sạch chim, bỏ nội tạng. Cho 500ml nước vào nồi, cho thịt chim cùng gạo nếp, gạo tẻ đã vo sạch vào đun đến khi cháo chín nhừ, nêm các gia vị còn lại cho vừa ăn rồi ăn nóng. Nên cho trẻ ăn vào buổi sáng.

-Với trẻ hay ra mồ hôi trộm, lấy một con chim bồ câu, 25g kỷ tử, 20g hoàng kỳ. Bồ câu làm sạch, bỏ nội tạng, cho thuốc vào bụng chim khâu kín lại, hấp cách thủy. Khi chín, bỏ thuốc, ăn thịt chim, uống nước. Ngày ăn một lần, ăn liền 2 ngày. Sau đó nghỉ ba ngày lại tiếp tục ăn hai ngày. Ăn hai liệu trình như vậy sẽ cho kết quả tốt.

Thịt chim bồ câu rất tốt để bồi bổ sức khỏe nhưng không nên ăn quá nhiều, mỗi tuần chỉ nên ăn 1-2 con và ăn thêm các thực phẩm khác cho đa dạng. Vì chim bồ câu có nhiều lông tơ nên sau khi làm sạch lông thì cần đem thui qua lửa nhỏ cho sạch và thịt chim cũng được thơm hơn. Để thịt chim giữ được vị ngọt không nên rửa nước nhiều. Nếu không muốn bị mùi hôi, có thể bóc bỏ gan trước khi nấu.

Lương y Nguyễn Văn Phúc (Phòng khám đa khoa Thiên Nam)

Hình minh họa

Lương y Minh Phúc KHĐS
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP